Melbourne Ký Sự II

ngày 21.11.16

Tôi đã chuẩn bị cho chuyến đi hơn một năm dài. Mục đích chính cho chuyến đi Úc châu là để tham dự Đại Hội Kỷ Niệm 50 Năm thành lập Võ Thuật Thần Phong được tổ chức ở thành phố Melbourne, tiểu bang Victoria vào các ngày 29-1/10/2016.

…tiếp theo…

Dạo Núi Dandenong & Ăn Thịt Kangaroo

Sau buổi họp mặt tôi được Phi Hùng đưa về lại nhà của võ sư Trí. Tôi liên lạc với anh bạn hàng xóm ngày xưa ở Kingwood, anh Ngô Ngọc Hồng, nay đã về ẩn cư tại VN, nghe tin tôi đi Úc liền bay qua để đi chơi với nhau vài tuần lễ nhân dịp thăm viếng một vài người bạn thân. Anh Hồng hẹn sáng mai cùng đến với anh Tường, cựu Trung Tá xuất thân từ Khoá 17 Võ Bị Đà Lạt ngày xưa, đưa chúng tôi đi thăm Tulip Festival trên núi Dandenong.

Sau khi anh chị Trí cho chúng tôi dùng bữa sáng, hai người bạn đón chúng tôi đi về hướng núi Dandenong – bạn bè Melbourne đùa gọi là núi “Đàn-Dê-Nóng”. Thời tiết bỗng dưng trở lạnh với mưa bay lất phất. Đường lên núi mờ nhạt đẫm sương và mưa vẫn tí tách rơi. Anh Tường nói ở Melbourne thường có thời tiết 4 mùa trong một ngày, hy vọng khi lên đến nơi trời sẽ trong sáng hơn. Chúng tôi chỉ biết tin vào điều tuyệt vời của anh Tường nói. Xe chạy ngoằn ngoèo lên đồi làm tôi nhớ đèo Hải Vân của mình quá đỗi, chỉ khác đường sá ở đây rộng, đẹp, an toàn hơn nhiều.

picture1

picture2

picture3Thế nhưng khi đến khu Tulip Festival, mưa vẫn rơi dù từng hạt nhỏ, giống như sương nặng hạt, làm khu vườn lầy lội, trơn trợt. Dù vậy, người đi trẩy hội vẫn đông đúc, náo nhiệt. Anh Tường cũng rán chen lấn lái vào tận nơi đậu xe, sát hàng rào mắt cáo ngăn cách. Nhìn bùn đất bê bết, chúng tôi chùn lòng sau mấy bước vào sát hàng rào, kê ống kính chụp vài tấm kỷ niệm rồi vẫy tay chào những sắc màu rực rỡ nằm im dưới mưa bay và gió lạnh.

Rời khu vườn Tulip, anh Tường đưa chúng tôi tới vườn hoa Công Viên Quốc Gia Rhododendron. May mắn, lúc này mưa đã ngừng, sương đã tan, bóng ngày rực sáng nhưng gió vẫn lạnh căm. Chúng tôi đi loanh quanh để chiêm ngưỡng nhiều loại hoa lạ, đầy những sắc màu. Lên đồi, xuống dốc, qua cầu… nơi nơi sắc màu rực rỡ. Theo anh Tường thì khu công viên này nếu đi hết phải tốn cả ngày mới xong. Chúng tôi chỉ mới đi một phần nhỏ, chụp hình mới chỉ một góc công viên nhưng thời gian đã quá trưa. Khi chúng tôi thấy tạm đủ, kéo nhau về nhà anh Tường dùng bữa để chuẩn bị dự dạ tiệc đại Hội Thần Phong.

Về tới nhà, vợ con của anh Tường đã sẵn sàng một bữa ăn sung túc. Con gái lớn của anh đã giới thiệu cho chúng tôi thịt bò hảo hạng của Úc, được tẩm ướp công phu; đặc biệt, một món ăn mà tôi tưởng chỉ nói đùa, đó là Kangaroo Steak. Nghe qua có vẻ “nhờn nhợn” nhưng vì hiếu kỳ và muốn thử cho biết, sau khi nghe cháu gái đem vĩ thịt ra quảng cáo. Giá thịt là 11+ Úc kim/kg. Chúng tôi làm gan gật đầu. Thịt trông giống như thịt bò nhưng màu sắc đỏ hơn, cháu đem vào bếp nướng theo kiểu steak bò, không ướp, mùi thịt nướng thơm phức, ăn với nước chấm (có lẽ chỉ là một trong những loại nước sốt steak mà thôi.) Lúc đầu, chúng tôi vừa ăn vừa ké né, nhưng vài ba miếng sau thấy ngon miệng nên không còn phân biệt gì thêm; chị Tường và cô cháu ngồi nhìn chúng tôi ăn mà tủm tỉm cười. Bữa ăn rất đầy đủ và ngon miệng. Cám ơn anh chị Tường. Phải nói là chúng tôi rất vui vì đã được dịp thử món thịt Kangaroo mà xưa nay vẫn thường hay thắc mắc.

Dạ Tiệc Kỷ Niệm 50 Năm Thần Phong

Sau khi nghỉ ngơi được một lúc, 4 người chúng tôi lên đường dự dạ tiệc, chị Tường muốn ở nhà với con cháu. Từ nhà anh Tường đến chỗ tổ chức cũng cả tiếng đồng hồ. Ở đây cũng có phương tiện di chuyển công cộng khá phổ thông dù không được như bên thành phố Sydney, nhưng anh Tường – “ông già gân Võ Bị” – chọn lái xe đưa anh em đi cho thân tình. Anh Tường rất vui vẻ, điềm đạm và giản dị dù nét Võ Bị oai hùng vẫn còn đầy trên gương mặt cương nghị và hành động mau mắn.

picture4

picture550tp_3thay6g chiều chúng tôi đến hội trường ở Vùng Footscray, một trong mấy vùng có đông dân Việt cư ngụ. Một hội trường rộng rãi đã đông nghẹt người, trang hoàng lộng lẫy. Đây là một đại tiệc với hai mục tiêu, đó là vừa kỷ niệm 50 năm thành lập võ phái Thần Phong Không Quân và cũng là dịp kỷ niệm 31 năm Thần Phong Úc châu. Theo Ban tổ chức, hơn 300 vé chỉ có bán cho nội bộ trong thời gian ngắn, đến nỗi anh em trong làng võ thuật, ngoài một số vé mời, muốn mua cũng không có; Hội Không Quân phút cuối muốn mua thêm bàn cũng không còn; nhưng nếu là khách quý muốn tham dự chậm trễ thì người trong BTC đành hy sinh nhường chỗ ngồi. Điều đó nói lên tình cảm ưu ái của mọi người dành cho thầy trò võ phái Thần Phong Úc châu làm cho tôi được hãnh diện lây.

Lồng trong chương trình dạ tiệc dạ vũ phong phú với ban nhạc The Blue Band và hai ca sĩ tài danh của xứ Úc, dưới sự điều hợp chương trình nhịp nhàng, mạch lạc của MC Đức Dũng – là một huyền đai, luật sư kiêm nhạc sĩ – tác giả của bài THẦN PHONG HÀNH KHÚC rất oai hùng, độc đáo – có phần giới thiệu và tặng quà lưu niệm cho các võ sư niên trưởng, các võ sư Giám đốc võ đường và các Huấn luyện viên. Trong phần quà của chúng tôi, ngoài một tấm plaque lưu niệm còn có một chiếc áo ấm, loại vest tay ngắn, rất hữu dụng suốt hai tuần lễ ở xứ Kangaroo mùa Xuân gió lạnh, có huy hiệu Thần Phong thêu với hàng chữ 50th Anniversary. Mở ngoặc chỗ này một chút, khi HLV Nguyễn Chí Thiện nghe tôi “ao ước” phải chi có chiếc áo tay dài thì tốt biết mấy cho thời tiết đang lạnh. Thế là em Thiện mau mắn đi ngoại giao cách nào không biết mà tặng thêm cho tôi và anh Lợi chiếc áo tay dài! Với hai chiếc áo này là cứu cánh tuyệt vời cho cái lạnh suốt hai tuần ở Melbourne và Sydney. Trong mấy anh em, tôi nhận thấy sự tinh tế ở Thiện nổi bật hơn những anh em khác. Đặc biệt tấm lòng tôn sư trọng đạo không thua sút bất cứ anh em nào. Thầy cám ơn Thiện và Tùng rất nhiều nghen.

Đặc biệt nhất là chương trình biểu diễn võ thuật rất công phu, rất đặc sắc, dày công tập luyện do HLV Lê Hoàng Bảo trách nhiệm huấn luyện và điều hợp. Lê Hoàng Bảo là một HLV xuất sắc về nhân cách cũng như tài năng. Mong rằng em sẽ giữ lửa đam mê dài hạn để cùng với thầy Nguyễn Văn Tấn và các huynh đệ đồng môn như Hồ Mạnh Tùng, Nguyễn Vĩnh Hảo, Nguyễn Chí Thiện trong Ban Điều Hành Thần Phong Úc châu tiếp bước các Thầy đưa võ phái Thần Phong đi về tương lai tốt đẹp hơn. Buổi dạ tiệc thành công rực rỡ nhờ sự cố gắng vượt bực của Ban tổ chức cùng sự phối hợp chặt chẽ của toàn thể huấn luyện viên.

Dù Đại Hội Kỷ Niệm 50 Năm Thần Phong tại Úc châu không quy tụ đầy đủ các niên trưởng kỳ cựu của Thần Phong từ khắp nơi nhưng về mặt tổ chức quả là một điểm son, sẽ được ghi nhận vào lịch sử của võ phái. Một lần nữa, đại diện Tổng Hội Thần Phong Thế Giới, chúng tôi trang trọng cám ơn Thầy Trí, Thầy Tấn và các em Tùng, Hảo, Thiện, Bảo và quý vị phu nhân.

Sáng Chủ Nhật, sau bữa ăn sáng rất ngon với bàn tay khéo léo của chị Trí, chúng tôi lưu luyến chia tay và cám ơn chị đã vui vẻ, thân tình cưu mang vợ chồng chúng tôi mấy hôm vừa qua. Chúng tôi được anh Trí và cháu Thuỵ đưa đến tham dự buổi chấm thi Kỳ 3/2016 của Thần Phong Úc châu.

picture6Ngoài một số phụ huynh và khách mời đặc biệt (nhà sinh hoạt cộng đồng John Thuỵ, vợ chồng đa sĩ Lê Phú, và mỹ nữ Tina của hội Âu Cơ), trong hội trường rộng lớn của một nhà thờ người Việt trong vùng, có khoảng 100 môn sinh các cấp, từ đai trắng đến huyền đai nhị đẳng thuộc 4 võ đường dự thi hôm nay – Footscray, St. Albans, Springvale, và Collingwood. Nhìn hình ảnh các em chú tâm ôn tập trong rừng võ phục trắng tinh, nhắc nhớ hình ảnh những kỳ thi của học viện Thần Phong trong quá khứ. Ôi kỷ niệm đã quá xa tầm tay mà những gương mặt nổi bật cùng tiếng cười, giọng nói vẫn cứ vang vang trong tiềm thức.

Sau 4 tiếng đồng hồ cuộc thi mới chấm dứt. Các em thi đủ các bộ môn, chỉ là không có phần binh khí. Việc dạy binh khí ở Úc châu rất khó khăn chứ không như các vỏ đường bên Mỹ. Nhìn chung, nỗ lực và tinh thần kỷ luật của các em rất đáng khen ngợi. Tôi vẫn ước ao phải chi các em được tập luyện 5, 6 tiếng mỗi tuần, chắc chắn trình độ kỹ thuật của các em sẽ không thua kém mấy so với các môn sinh xuất thân từ học viện.

Sau khi cuộc thi chấm dứt, chụp hình lưu niệm với mọi người, anh Trí và Ban Điều Hành TP Úc châu mời chúng tôi dùng buổi tối với mọi người, nhưng tôi phải về nhà cô em họ để tham dự cuộc họp mặt bỏ túi của cựu học sinh Sương Nguyệt Anh Melbourne; và Hùng thì nói võ sư Tân mời mọi người đến nhà dự tiệc. Vì vậy, anh Lợi sẽ đi với Hùng và anh Sinh đến nhà anh Tân. Trên đường đi, Hùng lại nói anh Sinh mời anh Lợi và tôi tới thăm võ đường Sinh’s Taekwondo một chút. Thấy còn đủ sớm, chúng tôi nhận lời.

picture7Tôi quên mất võ đường nằm khu nào, nhưng khi đến gặp mặt được anh Sinh và phu nhân; chị Sinh cười nhiều hơn nói. Nhìn vào phòng tập thấy đông nghẹt võ sinh đang tập luyện. Chúng tôi được anh Sinh giới thiệu với học trò; chúng tôi nói với các em đôi lời khích lệ, xem biểu diễn quyền pháp và binh khí. Thấy các em tập luyện rất giỏi và tinh thần kỷ luật cao. Chúng tôi mừng cho anh với tất cả sự ngưỡng phục. Cầu mong anh Sinh luôn giữ vững phong độ và tấm lòng của một người cựu tuyển thủ Thần Phong. Cuối cùng được anh Sinh trao tặng món quà kỷ niệm là cái xách đựng võ phục thêu huy hiệu của võ đường rất đẹp. Anh Sinh nói đã có hai võ đường hoạt động, sắp mở chi nhánh thứ ba. Chúng tôi ngỏ lời mong mỏi ở anh Sinh nên nghĩ tới tương lai của Thần Phong. Cũng như Huỳnh Phi Hùng, anh Sinh nói đã là Thần Phong thì bao giờ cũng vẫn là Thần Phong. Khi nào đủ lớn mạnh và tình thế thuận lợi, anh sẽ tìm cách hoà hợp cùng với đại gia đình Thần Phong Thế Giới.

Sinh hoạt với nhóm Sương Nguyệt Anh Melbourne

picture8Khi chúng tôi về nhà vợ chồng cô em họ ở Maribyrnong – Quỳnh Hương và Lê Thảo – để tham dự tiệc họp mặt bỏ túi của nhóm cựu học sinh trung học Sương Nguyệt Anh Melbourne, đã có nhiều anh chị em hiện diện, tiếng cười nói vỡ oà khi cửa trước được mở ra.

Sở dĩ có buổi sinh hoạt này là do tôi có một ít sinh hoạt với nhóm cựu học sinh Sương Nguyệt Anh từ hơn 10 năm qua. Qua sự quen biết này tôi mới tìm ra mấy cô cựu học sinh có dây mơ rễ má với nhà họ Trương của chúng tôi là Quỳnh Hương Úc châu và Thanh Huyền ở Pháp.

Trong nhóm có mặt hôm nay cũng phải kể tới cặp vợ chồng rất nổi tiếng của Úc châu, đó là Tiến sĩ Kiều Tiến Dũng và phu nhân. Chị Thanh Liêm là một cựu SNA nhưng anh lại là người tôi có thư qua thư về nhiều lần trong quá khứ nhưng mãi đến nay mới có cơ hội gặp nhau; có nàng Thiên Thu đã gặp ở Houston nhiều năm trước khi cùng đi du lịch với Quỳnh Hương; có chị em của Kiều Oanh, Kiều Thu rất dễ thương, cô em thích cười, hát hay, cô chị rất sôi nổi với bầu cử Tổng Thống Mỹ; có vợ chồng anh Trí chị Hồng tếu ơi là tếu; có vợ chồng Bác sĩ trẻ Thịnh và nàng ca sĩ bầu Ngọc Thuỷ; có chị Hoa hiền hoà, rất điệu nhưng nấu những món Huế ngon tuyệt vời; có nàng MC Thanh Huệ rất “duyên dáng dữ”- xin tạm gọi là “nàng MC3D”- rất nổi tiếng của những buổi tiệc cưới và văn nghệ trong cộng đồng người Việt ở Melbourne… Nói chung, ai cũng là triệu phú đại gia của Melbourne nhưng thân tình, vui vẻ, cởi mở cộng với cặp “tiếu ngạo giang hồ” chủ nhà vô cùng hiếu khách nên không gian và thời gian không còn là vấn đề. picture9Cặp chủ nhà vốn là Giáo sư Tiến Sĩ danh tiếng của Đại Học Tasmania miệt dưới, nay đã về hưu, dọn nhà qua Melbourne sống phong lưu, tay đàn tay viết chân đi… Nếu màn ăn uống rất xôm tụ thì tới màn văn nghệ càng xôm tụ hơn. Những bản tình ca được hát bởi những giọng ca vàng của cây nhà lá hàng xóm: những chuyện vui cười nắc nẻ được kể thâu đêm cũng không thể tránh được phần “lưu luyến chia tay” khi màn đêm đã đi về sáng: khi hàng xóm cần sự nghỉ ngơi yên tĩnh: và đúng lúc chiếc đồng hồ buồn bã gõ 12 tiếng lọt tỏm trong sương khuya tiễn khách!

…còn tiếp…


« TRANG NHÀ »