Nỗi Buồn

ngày 3.04.20


Hôm qua tiễn người bạn cuối cùng về chốn cũ, lòng buồn buồn vì kỷ niệm chia xa. Những ngày vui vội vã đi qua để lại trong tôi một trời trống vắng. Vẫn biết trời có mưa có nắng, đời có hợp có tan; đông sẽ tàn và xuân mới cũng sẽ sang nhưng làm sao được với nỗi buồn ly biệt. 

Cầm ly rượu trên tay cùng bao nhiêu nuối tiếc. Ra ngoài vườn đốt điếu thuốc cầm tay. Khói thuốc từng sợi mỏng màu xanh, cuộn vào nhau, ngoằn ngoèo bay, được một lúc rồi tan vào không khí. Vẫn biết cuộc đời có lắm điều không vừa ý; nhưng đến rồi đi cũng là lẽ tự nhiên. Người gặp người lại phải tuỳ duyên; khi duyên cạn thì xa tầm tay với.

Hôm qua cũng có người nói tới, mình sẽ lại trùng phùng vào Tháng Sáu sang năm. Nghe cũng vui nhưng lại nghĩ thầm, đời ngắn ngủi, mỏng manh… biết ai còn ai mất. Biết bao kẻ khoẻ, vui tự nhiên xuôi tay về lòng đất, không kịp nói với nhau lời từ tạ sau cùng.

Điếu thuốc đã tàn, khói tan biến vào hư không, chỉ còn lại trên ngón tay vàng vết tích. Quay vào nhà ngó lên trang lịch, thấy ngày cuối Tháng Tư cũng đã cận kề. Lòng chùng sâu cùng nỗi tái tê, nhớ ngày tháng của 41 năm về trước. Ngày oan nghiệt có bao giờ quên được, dẫu gần nửa thế kỷ dài nhưng vẫn không thể nào nguôi.

a1

Ngồi xuống tịnh tâm, tôi nhìn kỹ trong tôi… thấy như đã sống một đời oan uổng. Sau ngày 29 tháng Tư sống không định hướng cho một tương lai như thế hệ trai hùng. Nghĩ tới quê hương sao quá não nùng, đất nước lâm nguy đành ngồi từ xa đau đớn. Mộng vá trời từ ngày mới lớn. Nguyện tử sinh với độc lập, tự do. Nay cuối đời mộng cũng đã thành tro và hoài bão không biết có thể trao truyền cho đàn con, lũ cháu. Mỏi mắt nhìn về quê hương đau đáu, không biết có còn cơ hội trở về để vùi nắm xương tàn nơi cắt rốn chôn nhau. Thề với lòng, nhất quyết, sẽ không về đâu khi đất nước còn nằm trong tay bạo quyền Cộng Sản. Lũ Việt Cộng chỉ là đám côn đồ ác đảng, tàn hại, bức hiếp dân mình; hèn hạ nhượng đất, để mất biển đảo cho lũ xâm lược Bắc phương.

Ôi nỗi buồn tôi!
Ôi Việt Nam ơi!
Thương quá là thương!

Cuối tháng 4/2016


« TRANG NHÀ »