Đi Tìm Kỷ Niệm

ngày 1.08.16

Không Gian Hội Ngộ Minnesota

Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy
Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên

Ba tháng Quang Trung quá ngắn ngủi để cùng nhau đổi đời từ một học sinh, sinh viên vô tư lự hay từ một công chức lơ tơ mơ trong thời loạn ly đã để lại trong mỗi người chúng ta những dấu ấn sâu đậm cho một đời người. Sâu đậm đến nỗi sau hơn 40 năm gặp lại vẫn nhận ra nhau, càng thấy thân thương như những người ruột thịt gặp lại nhau sau những chia cắt đau lòng. Giọng nói có khàn hơn, tóc tai có bạc màu hoặc trống vắng cùng những nếp nhăn dọc ngang trên từng gương mặt dạn dày mưa nắng cuộc đời, chúng ta vẫn nhận ra những đường nét cũ, tâm tính cũ; vẫn mầy mầy tao tao dù đã là nội là ngoại của một đàn con cháu; dù đã là trưởng phòng, là giám đốc của những công ty ngoại quốc; đã là chủ tịch của những hội đoàn trong Cộng đồng người Việt ly hương, hoặc đang là những người rất thành công trên quê hương thứ hai này. Ôi tình đồng đội quá tuyệt vời!

Vì sự tuyệt vời đó nên trong lần Hội Ngộ 40 năm tại Orange County, Bắc kỳ Phạm Văn Yến đã mạnh dạn nhận lãnh tổ chức hội ngộ năm nay tại xứ Vạn Hồ Minnesota. Ai cũng biết việc tổ chức một buổi hội ngộ như vậy không dễ dàng chút nào, nhưng lieutenant Phạm Yến có lẽ đã nghĩ đến chị Yến cùng hai cặp thiên tài Hoàng-Bé và Mỹ-Nhơn. Vâng, quả đúng như vậy, tổ chức hội ngộ lần này là một thành công mỹ mãn từ nội dung (chủ đề) đến hình thức (trang nghiêm, hoành tráng); từ ngoài (các binh chủng bạn) tới trong (mấy cha nụi “Không Quân giờ có dấu huyền, bạn bè trân quý, bạc tiền như mây”). Phải nói là nhờ sự khéo léo vận động thân tình của các phu nhân chứ như lũ đực rựa chúng tôi mà hỏi nhờ chắc mí mợ lườm liếc háy nguýt cho đã rồi đỏng đảnh đi Mall of America mua sắm còn vui hơn, phải không ạ?

Chuyến đi của tôi

9g sáng ngày Thứ Năm, Mồng Một Tháng Bảy, tôi đã có mặt tại phi trường St. Paul, Minnesota. Đêm trước Mỹ Nhơn tiếp bạn bè về trước, tôi đến gần 3g sáng nên lỡ ngủ quên, khiến cho tôi phải ngồi ở phi trường đọc hết cuốn sách, “Làm sao để thắng giải tennis sau hơn 10 năm không ra sân.” Khi lieutenant Nhơn xuất hiện với nụ cười méo mó trên môi thì chữ nghĩa cũng đi theo lieutenant Nhơn ra quán Phở cùng với bạn bè dùng buổi trưa ở phố.

Gặp ai cũng hỏi “bà xã đâu”! Mấy cha nụi KQ coi bộ già rồi quên hết bài bản. Làm sao mà cứ “xã với thôn” hoài, ai chịu? Sau mấy chục năm chung sống hòa bình với nhau cũng phải cho người ta lên chức “quận hoặc tỉnh” gì chứ! Vâng, bà tỉnh của tôi bị kẹt hai ngày tại phi trường vì phút chót đi theo diện sì-ten-bai. Thế là sau bữa ăn Lt. Nhơn lôi tôi về nhà để giải quyết tình trạng của bà tỉnh. Ngay ngày lễ lớn nước Mỹ mà đi standby là cả một vấn đề! Nếu không nhờ sự hy sinh và lanh lẹ của Mỹ Nhơn, chắc lần này tôi đã mặc tình quậy phá cho đã rồi về xách va-ly để sẵn trước cửa đi luôn bụi đời!

Thăm anh em nhà họ Đinh ở Rochester
Sau khi dàn xếp xong chuyến đi của Nhà Tôi. Chúng tôi cùng đồng lòng vượt tuyến đường 90 dăm về Rochester để thăm anh em nhà họ Đinh. Thực tình tôi không rõ là hai ông này có dòng họ bà con gì với nhau hay không, nhưng chắc chắn hai ông cùng là những người bạn thân thiết cùng tôi bay C130 năm xưa. Nghe chữ “năm xưa” bỗng mủi lòng. Ông Đinh Đức ngoài tài bay ra còn là Huấn Luyện Võ Thuật của Không đoàn 53 Chiến Thuật hồi năm nẵm. Ông bà Đinh Đại về từ Phoenix, Arizona xa xăm được ông bà Đinh Đức vùng mé mé Vạn Hồ đưa đón. Lt. Nhơn dù cũng là bạn nhưng chưa từng tới nhà ông bà Đinh Đức; thay vì hỏi gia chủ hướng dẫn đường tới nhà, Nhơn liên lạc với một “đại gia có dấu huyền”, ông bà Ngọc Hòa vì ông bà này cũng là bạn thân cả hai bên. (sở dĩ gọi đại gia Hòa có dấu huyền vì tuy còn trẻ mà tóc râu trắng như cước). Đến nhà Đinh Đức khi trời vẫn xanh, mây trắng vẫn bay, và mặt trời cuối ngày vẫn còn treo trên non tây cả một con sào.

Gặp nhau tay bắt mặt mừng, không uống được rượu thì đừng tới đây! Thế nên Đinh Đức liền mang ra một chai sương mù cùng những món ăn đặc biệt do chính tay phu nhân nấu đãi khách. Lt. Nhơn làm sương sương 3, 4 ly gì đó thì xin… chậm chậm để còn lái xe về. Gia chủ “thuyền chìm tại bến còn sợ mất ván” nên tốn phí rất nhiều đá, chỉ còn ông Đinh Đại ỷ mập, ông gia huyền Hòa, với tôi quất sụm nguyên chai sương mù. Tình thì nồng nhưng đường thì xa, cuối cùng chúng tôi cũng xin ra về trước nửa đêm đề sáng mai còn dậy sớm “tranh tài” Tennis. (Tranh tài để xem ai mất banh nhiều nhất!)

Giải Tennis

Được Ban tổ chức thông báo có 19 đội tham dự làm tôi ngần ngại không ít! Hơn 10 năm rồi chưa ra sân chắc phen này lượm banh mệt nghỉ. Tôi gọi lên cơ quan bảo vệ môi trường và các loài chim hiếm quý cảnh báo là tuyệt đối không được để chim chóc bay lượn vô tư ngang sân tennis đường 90th vào sáng ngày Mồng Hi Tháng Bảy!

Hơn 7:30g sáng đến sân banh thì mới vỡ lẽ là có 5 đội rút lui vì biết có tôi tham dự; 6 đội khác đi công tác xa; 4 đội nữa vì nhiều lý do đặc biệt không tới! Tôi vội vã mượn cây vợt của Nhơn dzợt thử vài chiêu… Nhưng giời ạ, sân Minnesota có hơi hẹp, lưới lại cao mà có vẻ ngắn nữa; đường banh nào nếu không bay ra ngoài thì cũng bay vào lưới hoặc qua khỏi hàng rào! Lt. Đức về từ Hawaii cất tiếng than rằng: “Thuận ơi bồ đánh tennis sao giống đánh võ quá vậy!” Khổ thân tôi! Tránh riết rồi cũng tới giờ bốc thăm. Có những đôi mắt nhìn tôi ái ngại! Tôi cũng hồi hộp không biết cái vận rủi sẽ đúng vào tay nào! Hồi hộp hồi hộp! Tara… xin thành thật chia buồn cùng niên trưởng Toàn về từ Oklahoma!

Chị Toàn được tin anh Toàn bắt cặp đúng tôi bèn vội vã chạy ra sân để ủng hộ tinh thần. Lúc đầu còn thấy chị Toàn cố gắng vỗ tay dù chẳng có gì hay ho… nhưng vỗ riết cũng hơi bị mệt! Tôi nghe vắng tiếng vỗ tay nhìn ra mới biết là chị Toàn đang ngó trời mây non nước để tìm vần thơ… Ấy vậy nhưng nhờ hồng phúc của chị Toàn, chúng tôi thắng một thua một. Đội của Đức Thành cũng thắng một thua một. Nguyễn Thành Bá trước khi ra sân có tuyên bố là hắn đánh trận này vì danh dự cá nhân, vì thể diện bà tỉnh, vì uy tín của nhân dân Ohio cho nên đội chủ nhà Nhơn Bé đành phải nhường cặp Bá Thuyết. Các đại lão KQ ban đầu tưởng bỡ đòi tranh 3 set, round robin… nhưng với tình cảnh nắng gió Vạn Hồ, không quen thời tiết đành phải chấm dứt sau khi mỗi đội gặp nhau một vòng! Cặp Bá Thuyết hạng nhất. Đáng lẽ chúng tôi thắng hạng nhì nhưng vì anh Dũng trưởng ban tổ chức nói rằng tôi làm mất banh nhiều quá nên phạt xuống hạng ba! Ừ thì hạng ba… “thà như giọt mưa…”

Đêm Tiền Phi

Nhà hàng Song Long ở Apple Valley là nơi họp mặt tiền phi, gồm dân quậy 469ers từ bốn phương trời ơi đổ về, vào buổi chiều Thứ Bảy, ngày 2/7/2010. Thời tiết rất đẹp, trời rất xanh và nắng rất vàng. Chủ nhà hàng lại là một siêu quậy, đại tiểu thơ con anh Của, từng là trưởng phi đạo C-130 năm xưa. Cô nương Trương Kim Chi luôn miệng cười thân thiện, tiếp đón mọi người rất niềm nở với nụ cười không dứt trên môi; nhất là khi biết có một số tài xế C-130 quen biết với ông già khi cô bé còn để chỏm “trong những ngày tháng đó”, cô nhỏ càng niềm nở hơn, càng em em con con loạn xị xà ngầu, cười toe toét đề nghị với chúng tôi rằng khi nào có bố thì gọi chú xưng con; khi nào không có thì anh em cho nó tiện việc sổ sách!

Khoảng hơn 4g chiều, mọi người trong Ban Tổ chức đã có mặt để trang trí phòng ốc. Phe chúng tôi từ xa về, một số ở chung nhà với Yến, Bé, Nhơn cũng theo gia chủ “đến hẹn nại nên”. Việc trần thiết vô cùng chu đáo như một đám cưới. Khăn bàn trắng muốt, ghế bọc sang trọng, hoa các loại trên từng bàn. Bổn phận chúng tôi là tới trước để thử qua các loại bia ruợu của nhà hàng, để ăn thử những món ăn sắp đãi khách, và thử luôn âm thanh của một Ban nhạc nổi danh ở trong vùng. Đúng 6:30g thì “my house” cũng vừa đến cùng lúc chương trình khai mạc. (Cám ơn Mỹ Nhơn đã đem cất chiếc va-ly trước cửa nhà tôi). Anh bạn Jìmmy rất tuyệt vời trong vai trò điều hợp chương trình, anh em trong ban nhạc rất thân tình, tuyên bố với chúng tôi là ca sĩ ca bản gì, ca cách nào cũng chơi ngon lành hết ráo. Chính vì thế mà có gần 150 người tham dự đã có tới 1/3 là ca sĩ sáng giá trong đêm. Đến hơn 10g anh chị Phú cối ở Orange County đáp xuống, đến hơn 11g lại có anh Chửn gà đến từ Seattle. Đêm vui cứ thế kéo dài cho tới nửa khuya mọi người mới đồng ý “tét đèn đi ngủ”.

Đi dạo trên hồ
Buổi sáng ngủ chưa đủ giấc thì bạn bè đã gọi nhau ơi ới cùng tới nhà Chủ tịch Yến Bắc kỳ. Nhà của chủ tịch nằm sát một bờ hồ rộng mênh mông, thênh thang. Cái dốc cầu thang từ tầng trệt chạy xuống bến tàu thoai thoải, nếu không có cái rail sắt chạy song song chắc có ngày lộn cổ xuống ao. 18 nhân mạng thay nhau, hợp nhau tạo dáng đủ kiểu trước khi “theo em xuống thuyền”. Đáng lẽ tối đa chỉ được 10 mạng nhưng ai cũng muốn cùng nhau vượt hồ (xưa kia vượt biển) nên chen chân lên tàu chỉ còn đủ chỗ cho một két bia và két nước ngọt. Mây nước bao la, phe ta cứ thế thanh toán hết cả nước uống. Ngài chủ tịch luôn miệng nhắc nhở, “Làm ơn ngồi xuống kẻo công an nó bắt.” Mà có công an chạy theo thiệt! Ngài chủ tịch luôn miệng cầu nguyên “Chúa ở cùng anh chị em”. Có lẽ Chúa bảo hộ thiệt nên chúng nó chỉ chạy dọc theo xa xa một lúc khá lâu rồi làm lơ cho các quan ngài đi chơi tiếp. Đến 2g chiều thì mọi người hối hả trở về điểm xuất phát để chuẩn bị cho Đêm Không Gian.

Đêm Không Gian & Bằng Hữu

5g chiều chúng tôi kéo nhau đến nhà hàng Hoa Biển. Một nhà hàng được xây cất riêng biệt khá rộng lớn. Trước cửa đề bảng “xin lỗi quý thực khách, nhà hàng đóng cửa hôm nay, dành cho đại tiệc Không Quân Hội Ngộ”. Cứ ngỡ mình đến sớm để giúp BTC chăng đèn kết hoa, nhưng khi đến nơi thấy phòng hội cửa đóng then cài. Chúng tôi được căn dặn đứng bên ngoài thử thức ăn và rượu bia như ngày hôm trước, trong khi những người trong BTC ra vào phòng hội liền tù tì. Không ai nói nhưng chúng tôi cũng đoán được là BTC cố tình dành sự ngạc nhiên thích thú cho mọi người ở phút cuối cùng.

Bắt đầu 6g chiều, phe kẹp tóc áo xanh đã trở thành một lực lượng khá đông, mỗi người mỗi vẻ, chia thành hai hàng trước cửa chào đón khách. Mỗi lần khách vào cũng được đứng lại chụp chung một pô hình lưu niệm. Ở một góc phòng có “cô phóng viên chiến trường” đang làm công tác phỏng vấn những người tham dự, đặc biệt khách phương xa luôn được chiếu cố. Nhà hàng chừa một phòng khá lớn để tiếp đãi những quan khách tới sớm.

Giờ khai mạc đã đến, phòng hội được mở ra cũng là lúc căn phòng rộng bên ngoài không còn sức chứa. Từng bàn, từng cặp được phe áo xanh ân cần đưa vào chỗ ngồi. Khách phương xa lại được ưu tiên chiếm 5 bàn ở chỗ trang trọng nhất. Cám ơn sự chu đáo của BTC.

Sự trần thiết của hội trường toàn màu thiên thanh, từ ghế ngồi cho đến những chùm bong bóng đều rợp màu xanh nhạt. Ba bức phông lớn treo trang trọng trên sân khấu đại diện cho 3 quân chủng Hải Lục Không Quân của quân đội VNCH năm xưa. Cựu quân nhân các binh chủng và quan khách thi nhau chụp hình lưu niệm, có lúc đầy kín cả một sân khấu rộng lớn. Phe 469ers cũng chen chân nhau đứng ngồi tạo dáng. BTC lần này đã khá thành công trong việc tạo ra những yếu tố bất ngờ thích thú.

Khi mọi người đã yên vị, âm thanh của một phi đội trực thăng vang dội hội trường. Khi tiếng trực thăng đã xa tận cuối trời, hai người MC duyên dáng lên sân khấu giới thiệu chương trình tổng quát. Điều làm cho mọi người ngạc nhiên là phần nghi lễ sẽ diễn ra sau khi xong phần ẩm thực. Khi phần chương trình được xướng đọc xong, nhà hàng lần lượt dọn từng món ăn cho hơn 300 thực khách. Món ăn cũng đủ vị, nhiều món như một tiệc cưới sang trọng. Trong suốt hơn một tiếng dùng bữa, hai màn hình đại vĩ tuyến liên tục chiếu những hình anh cũ, kỷ niệm xưa của một thời chinh chiến làm bùi ngùi không ít cho những người đã một thời sinh tử trên khắp bốn vùng chiến thuật.

Xong phần ẩm thực là phần nghi lễ rất trang trọng hòa hợp với một CD đầy âm thanh và những hình ảnh thật kiêu hùng do niên trưởng Nguyễn Ngọc Bích thực hiện. Chỉ có một diễn văn ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa của KQ Bé Lê, trưởng ban tổ chức. Tiếp theo sau là phần văn nghệ chủ đề cùng với phần phụ diễn rất công phu và vô cùng đặc sắc. Chúng tôi rất ngưỡng mộ và xin ghi nhận sự hy sinh của anh chị em và sự cố gắng vô bờ của BTC. Dù chỉ là những ca sĩ địa phương nhưng các anh chị em đã hát ca rất hay, hát với tất cả tấm lòng cho lính và vì lính. Liên khúc “Hát Cho Một Người Nằm Xuống, Kỷ Vật Cho Em, và Người Tình Không Chân Dung của Trịnh Công Sơn, Phạm Duy và Hoàng Trọng” được hai ca sĩ gạo cội trong vùng trình diễn cùng với phần phụ diễn tuyệt vời của các anh chị em đã gây xúc động mạnh cho mọi người và cũng là màn cuối cùng của phần văn nghệ chủ đề.

15’ giải lao để bước qua chương trình dạ vũ. Phe ta tìm gặp phe mình, chai mời chai cụng đậm tình Không Quân. Đậm tình đến nỗi nhà hàng không còn bất cứ loại bia nào để bán! Bà chủ nói rằng, “Ai mờ biết mấy ông cụ (cựu) KQ còn gân quá dzậy!”

Phần dạ vũ rất huy hoàng, giành sân không kịp mặc dù đã có rất nhiều quan khách ra về. Nhảy li bì tới hai giò muốn rụng. Vợ chồng Mỹ Nhơn cùng với Ngọc Hòa cùng với cặp chúng tôi, thêm hai KQ độc thân Đức, Chửn lên xe đi thăm Casino về đêm. Chạy cũng gần tiếng đồng hồ, đến nơi đã 2g sáng.

Casino thật tráng lệ, vô cùng vĩ đại. Chúng tôi có 2 suite và hai phòng thượng hạng. Cặp chúng tôi được ưu tiên một suite… có lẽ vì hoạt náo hơi nhiều suốt ngày! Sau khi nhận phòng, cả lũ kéo xuống nhà hàng ăn khuya nhưng không ai còn sức để mua bóng đèn! Các bà chào thua đi ngủ, các ông tụ họp nhau xơi tái một chai rượu to đùng đến gần 4g sáng mới tan hàng đi ngủ.

Ngủ chưa no con mắt đã bị dựng dậy… đi dzìa! Trời đất! Phí của giời. Chưa kịp thưởng thức phòng ốc thượng hạng đã đành phải giả lại giăng sao. Một lũ lại kéo nhau ra tiệm phở gần casino của một ông bà Tàu Hải Phòng để “eat morning”, trong khi đó Mỹ Nhơn gọi con trai mang tàu ra một hồ khá lớn để các quan dung dăng dung dẻ một buổi mới dzìa tới nhà. Trong cùng buổi sáng, một số KQ ở xa về được Lt. Yến Bắc kỳ đưa đi day cruise trên một hồ lớn của Vạn Hồ. Nghe nói cũng vui đáo để.

Chiều Tiễn Biệt
Ra về nắm áo, kéo tay
Trả bao nhân nghĩa lại đây rồi về

Về tới nhà chỉ nghỉ dưỡng quân được một lát, các ngài lại ới nhau khăn gói đến tư gia của Bé Lê và Kim Hoàng dự tiệc tiễn đưa. Nhà cửa, vườn tược của cặp này đẹp lộng lẫy. Nghe nói năm xưa, không lâu lắm, ngài hành nghề wedding photographer nên sắm sửa ngõ trước vườn sau xinh như mộng để các em, các cháu chụp hình kỷ niệm cho một đời người (dài ngắn ai mà biết.) Phe ta sợ phí phạm cảnh đẹp nên ai cũng chụp hình lia lịa, tạo dáng đủ kiểu. Khoảng đến 6g chiều phe ta cộng với phe mình đông ơi là đông! Trong nhà, ngoài sân dày đặc cả người lẫn người. Bé Lê trổ tài phó nhòm chuyên nghiệp, phe ta tha hồ tạo dáng, hết đứng lại ngồi, thậm chí có người nằm lăn trên cỏ trước một rừng hoa nữa.

Hình chụp đã nhiều, bia rượu cũng cạn, thức ăn cũng không còn bao nhiêu, cười rộn rã đã đến lúc sắp làm phiền lòng hàng xóm đang cần sự nghỉ ngơi, và như thế bản biệt ly được lưu luyến trổi lên. Đến lúc ra xe, 469er Gẫm mới biết là mình đã bị locked out, may nhờ người đẹp Lisa có triple A can thiệp.

Quậy ở nhà Hoàng Bé chưa đã, một đám kéo về hầm gió của Mỹ Nhơn tiếp tục giành microphone và cụng ly, cụng chai thâu đêm.

Người Mỹ họ đi vacation để refresh tinh thần lẫn thể chất, còn phe ta sau khi đi vacation về tới nhà lại mệt đừ như con cá ươn. Ôi quả là phong tục tập quán có khác nhau. Cám ơn ông bà trưởng ban tổ chức. Cám ơn thâm tình xứ Vạn hồ. Cám ơn và vô vàn cám ơn những người đã dày công đóng góp cho một kỳ hội ngộ tưng bừng, vui vẻ và đáng ghi nhớ.

Có lắm chuyện bên lề tích cực góp phần cho những trận cười thâu đêm suốt sáng. Từ chuyện ai gã cho ai, Ôn mô xấu nhất, O mô đẹp nhất; chuyện “Lt. up-side-down” chạy xe mờ cứ U turn suốt cả mấy ngày liền; chuyện đôi trẻ Hawaiian và người đẹp tóc vàng; chuyện nhà Lt. Bé có toilet dưới hầm khiến cho người Orange county bị canh chừng từng bước; chuyện Canadian như huyền thoại một chiều mưa; chuyện các bô lão KQ lại mê đá banh nên luôn luôn mang theo trên người, v.v… và v.v…

Xin gửi lời chào thân ái đến quý anh chị em, bè bạn nơi đây, hẹn gặp lại nhau khoảng đầu tháng 11/2011 tại Houston, Texas.

Xứ Vạn Hồ
Tuần lễ July 4, 2010


« TRANG NHÀ »