Hội Nghị Thống Nhất Chính Tả Tiếng Việt

ngày 7.09.19


HNTHCTTV Kỳ II được tổ chức ở thành phố Houston, tiểu bang Texas vào ngày Chủ Nhật 18/8/2019, tại hội trường trụ sở Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston và Vùng Phụ Cận, từ 8g sáng đến 3g chiều, do một nhóm anh chị em hằng quan tâm đến ngôn ngữ Việt ở địa phương tổ chức với sự bảo trợ của Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston và Vùng Phụ Cận, Trung tâm Văn Bút Nam Hoa Kỳ, và nhiều MTQ trong vùng.

Ban Tổ Chức [Yên Sơn, Ngô Thị Quý Linh, Tiến sĩ Nguyễn Minh Triết, Tiến sĩ Mai Thanh Truyết, KS Nguyễn Ngọc Bảo (VHKH), KS Trương Minh Tính (đương kim TTK Cộng Đồng), LS Võ Tiến Đạt, cô Đỗ Hồng Yến (đương kim PCT Cộng Đồng), anh Văn Đình (Uỷ viên giao tế CĐ), anh Đặng Minh Hùng, Nguyễn Hùng (video), Trần Trí, Như Thuỷ (photographers)] đã mời quý vị Diễn giả là những Giáo sư, Học giả, những nhà nghiên cứu ngôn ngữ Việt ở miền Nam California về tham dự như GS Nguyễn Song Thuận, GS Trần Ngọc Dụng, GS Đặng Ngọc Sinh, Kỹ sư Bùi Đức Uyên, Nhà giáo Nguyễn Văn Khoa; ở địa phương có Nhà giáo Ngô Thị Quý Linh (đương kim Hiệu trưởng trường Truyền Thống Việt, có chương trình Văn Hoá Việt hàng tháng trên tần số Saigon Houston Radio 900AM.)

Ban tổ chức dành 1 tiếng đồng hồ để quan khách ghi danh và đúng 9g sáng, Hội Nghị bắt đầu với nghi thức khai mạc long trọng, giới thiệu các thành phần tham dự, giới thiệu các cơ quan truyền thông hiện diện gồm có đại diện của Saigon Houston Radio, Saigon Network TV, ABTV, Việt TV & Radio, SBTN TV, Báo Trẻ Houston, Thời Báo Houston, Kênh youtube Nước Việt với Tôi.

Tiếp theo là lời chào mừng của đại diện Ban Tổ Chức (BTC), trong đó có đoạn: “Chúng tôi rất hân hoan chào mừng toàn thể quý vị; rất hạnh phúc để có sự đồng hành, sự quan tâm của quý vị qua sự tham dự đông đảo hôm nay. Kính thưa quý vị, thế hệ thứ nhất của người Việt tỵ nạn Cộng sản càng ngày càng ít đi, trong lúc con em của chúng ta, một số đông với tiếng Việt nửa nạc nửa mỡ, cùng với sự du nhập, càng ngày càng nhiều, loại ngôn từ rất ngây ngô, sai lạc được người Việt trong nước, sau 1975, sử dụng bừa bãi; thậm chí các cơ quan truyền thông, báo chí Việt ngữ hải ngoại cũng bị ảnh hưởng vì không được chắt lọc cẩn thận trước khi sử dụng… làm cho Tiếng Việt ngày càng nghèo đi. Đành rằng sinh ngữ nào cũng cần được phát triển theo thời gian và tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhưng cách phát triển của ngôn ngữ Việt trong nước hiện nay rất đáng quan tâm, chưa nói tới những âm mưu Hán hoá do những đầu óc nô thuộc của nhóm cầm quyền hiện nay chủ trương. Chúng ta cố gắng giữ gìn bản sắc văn hoá Việt qua việc bảo tồn và phát huy ngôn ngữ Việt một cách đúng đắn, trong sáng. Chắc chắn những người quan tâm như chúng ta không quên câu nói để đời của học giả Phạm Quỳnh, “Tiếng Việt Còn, Nước Việt Còn.”

Theo sau diễn từ khai mạc là phần giới thiệu Ban Điều Hợp & Đúc Kết gồm TS Nguyễn Minh Triết, TS Mai Thanh Truyết, KS Nguyễn Ngọc Bảo. Ban Đúc Kết đưa ra những nguyên tắc đề nghị cho Hội Nghị.

Chương trình Hội Nghị bắt đầu với lời giới thiệu tổng quát về mục tiêu và đường hướng của nhóm chủ trương do GS Song Thuận, người đầu đàn của nhóm Từ Điển và Sổ Tay Chính Tả Tiếng Việt đến từ Nam California. Tiếp theo sau là phần thuyết trình của 5 Thuyết Trình Viên. Vì thời giờ hạn hẹp nên BTC quyết định mỗi Diễn giả thuyết trình những điểm chủ yếu của đề tài, không dài quá 20 phút. Mỗi đề tài đều có 10 phút để cử toạ đặt câu hỏi, đóng góp ý kiến, và nêu thắc mắc liên quan trực tiếp đến đề tài. Những góp ý, thắc mắc khác được đưa vào phần thảo luận tự do sau khi 5 đề tài thuyết trình chấm dứt.

Năm Đề Tài và các Diễn giả thuyết trình lần lượt như sau:
Đề Tài 1: Cách phát âm và đánh vần – Nhà giáo Ngô Thị Quý Linh.
Đề Tài 2: Các dấu tiếng Việt và cách đánh dấu tiếng Việt – GS Trần Ngọc Dụng.
Đề Tài 3: Cách viết hoa và phiên âm tên người – Nhà giáo Nguyễn Văn Khoa.
Đề Tài 4: I hay Y – KS Bùi Đức Uyên.
Đề Tài 5: Các dấu câu thông dụng trong Chính tả Tiếng Việt – Nhà giáo Đặng Ngọc Sinh

Dĩ nhiên cả 5 đề tài rất quan trọng và cần thiết cho việc viết đúng Chính Tả Tiếng Việt, nhưng qua kinh nghiệm tổ chức lần đầu, thời gian quá dài không giữ được sự chú tâm và tham dự đầy đủ của cử toạ nên BTC quyết định cô đọng lại để mọi người quan tâm có cơ hội tham dự cả 5 đề tài đầy đủ. Và để đền bù vào những thiếu sót trong diễn trình, BTC có in 150 tập Cẩm Nang với đầy dủ chi tiết dành biếu tặng để cử toạ theo dõi và giữ làm tài liệu lâu dài.

Sau khi kết thúc phần trình bày 5 đề tài tham dự, BTC mời quan khách và mọi người dùng cơm trưa đạm bạc tại chỗ trong vòng 45 phút. Chương trình được tiếp tục với phần thảo luận tự do. Nhiều ý kiến đóng góp quý báu được ghi nhận từ người tham dự cũng như những thắc mắc chính đáng đã được các Diễn Giả cố gắng giải đáp theo những nguyên tắc của ngôn ngữ và các quy ước, mẹo luật đã được nghiên cứu kỹ càng của nhóm chủ trương như nội dung của 3 tập Sổ Tay Chính Tả – biên soạn rất công phu, tổng cộng dày hơn 2.000 trang giấy – đã phát hành và cũng đã được giới thiệu đến quan khách tại hội trường.

Ngoài video đặc biệt do BTC chủ trương, các đài TV địa phương cũng như SBTN đã gửi phóng viên ghi hình và các cuộc phỏng vấn người tham dự trực tiếp. Ngoài ra, BTC cũng có hai vị trách nhiệm chụp hình và gửi chia sẻ đến mọi người qua Google Photo ở đây:
Bấm vào đây

Trước khi có phần tổng kết của Ban Điều Hợp, một tiết mục đặc biệt cũng đã có cơ hội trình bày ở Hội Nghị; đó là phần trình bày của Kỹ sư Đường Hoài Trung về phát minh bàn phím Tiếng Việt dùng để sử dụng với Computer, iPad, iPhone, Laptop. Phát minh nầy đã được cử toạ khen ngợi và hoan nghênh nhiệt liệt. Bàn phím Việt giống như bàn phím bình thường, chỉ khác là Trung đã thay đổi một số chi tiết phù hợp chữ viết và các dấu thanh của Tiếng Việt. Theo Hoài Trung, bàn phím có chức năng sửa được lỗi chính tả căn bản và có thể gõ rất nhanh, đặc biệt cho các cao thủ “nhất dương chỉ”. Chỉ có điều bất tiện một chút là những người gõ được nhiều ngón, đã gõ nhanh, quen với bàn phím hiện tại – nhất là những vị cao niên – mà phải học lại cách sử dụng bàn phím Việt nầy (vì thứ tự của bàn phím Việt có một số chữ, dấu thay đổi vị trí) thì sẽ là một trở ngại lúc ban đầu. Nhưng bàn phím sẽ rất lý tưởng cho các con em chúng ta học gõ Tiếng Việt.

Sau khi trình bày phần của mình trong một thời gian rất giới hạn, Kỹ sư Đường Hoài Trung đã giải đáp một số câu hỏi của quan khách cũng như đón nhận những khuyến khích, khen tặng. Hoài Trung cũng đã biếu tặng bàn phím nầy cho tất cả các Diễn giả của Hội Nghị như một quà tặng cám ơn sự hy sinh của họ. Dù sao, phát minh nầy rất đáng khích lệ, là một hãnh diện cho giới trẻ Việt hải ngoại. Nếu ai có nhu cầu và muốn biết thêm chi tiết, xin liên lạc với Đường Hoài Trung qua email alextang0724@gmail.com hoặc gọi điện thoại 832 755-1483. Muốn đọc thêm đề tài nầy, xin bấm vào đây

Ban Đúc Kết đã tổng quát lượt qua các điểm then chốt của các đề tài thuyết trình và những đóng góp ý kiến chính đang của cử toạ. Ban Đúc Kết cũng hứa hẹn sẽ có một văn bản đúc kết chi tiết và một video toàn phần đăng trên website Hội Nghị để công chúng có thể tham khảo và cũng sẽ gửi đến những nơi cần đến.

Đề tài dù rất khô khan nhưng được sự phối hợp bài bản, nhịp nhàng, vui vẻ của Ban Điều Hợp và hai MC duyên dáng – Luật sư Võ Tiến Đạt và Đỗ Hồng Yến – đã giúp cho Hội nghị đat được thành công mỹ mãn. Kết thúc chương trình là lời cảm tạ của BTC gửi đến tất cả người tham dự, cùng với màn tặng quà lưu niệm đến các Diễn giả và chụp hình chung.

Mặc dù ngày Chủ Nhật 18/8/2019 nhằm đúng ngày các chùa địa phương làm Lễ Vu Lan, các trường Việt Ngữ toàn tiểu bang Texas khai giảng, nên số đông Thầy Cô giáo và Ban Giám Hiệu không thể tham dự được ngoài một số giới hạn Thầy Cô giáo đại diện về tham dự từ Dallas, Austin, Houston, Mississippi. Tổng kết có khoảng 150 người tham dự gồm 124 người ghi danh, cộng với quý vị Diễn giả và khách mời đến từ California, cộng với BTC, một số không ghi danh. 150 tập Cẩm Nang Hội Nghị đã được phân phát hết nhưng vẫn bị thiếu hụt rất nhiều. Phần chi phí tổ chức được bảo trợ hào phóng bởi các Mạnh Thường Quân và quan khách. Sau khi kết toán, BTC cho biết còn thặng dư một số tiền rất khá và quyết định sung vào quỹ để lo cho những công việc của Hội Nghị trong thời gian tới.

Tháng 8/2019


« TRANG NHÀ »