Đặc San KQ Bắc California

ngày 30.06.23


Tản văn:
Tôi và Đặc San Không Quân Bắc California

Đang lúc tôi bận rộn với lũ học trò ồn ào cả trời chiều thì điện thoại reo vang…

Đó là ông Mũ Nâu, nhà văn Huy Tâm Dượng Thượng Trúc, một người đang ở một nơi xa xăm gọi hỏi tôi, “Bồ có biết gì về Đặc San Không Quân Bắc California không?” Tôi chưa kịp trả lời thì anh ta nói tiếp, “…mà bồ biết là cái chắc, vì số nào mình có cũng thấy bài của bồ trong đó.” “Thì đúng rồi, có việc gì không bạn mình?” Tôi hỏi lại. “Tập Đặc San rất hay, trang nhã và bài vở rất súc tích, mình muốn làm một chương trình giới thiệu về tập Đặc San nầy đến độc giả và thính giả trong chương trình phát thanh của Việt Radio, trong mục Văn Học Nghệ Thuật, giới thiệu những sáng tác phẩm văn chương… nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu; vả lại, mình lại không phải dân Không Quân nên không rành lắm; chợt nhớ tới bạn, muốn nhờ bạn viết thì chính xác hơn.”

Tôi ngần ngừ một vài giây, …việc đang ngập đầu… nhưng nghĩ lại, từ đầu năm đến giờ lu bu quá không gõ được một chữ; nhân dịp nầy ép mình ngồi xuống để “khai phím đầu năm” vậy. Tôi nhanh chóng nhận lời, quên mất suy nghĩ kỹ… để rồi, khi đêm về mở máy ra tính ngồi gõ… mới giật mình.

Biết thì biết vậy nhưng chi tiết lịch sử hình thành tôi đâu có rành… 6 câu; mặc dù hai mươi mấy năm về trước tôi ở bên đó với anh em, có giao tình gắn bó với anh em, biết tất cả các anh em ở các “triều đại Ban Chấp Hành” của Hội Ái Hữu Không Quân từ đó đến giờ; biết hầu hết các cây viết nhà Không Quân quen thuộc. Tôi nói “hầu hết” vì vẫn còn một vài nhà văn, nhà thơ thường trực mà vẫn chưa có cơ hội gặp mặt; nhất là có một tay có “máu mặt” của tờ báo, …trên thông internet, dưới thông… google search, có tên là Sĩ Quan Trực. Không biết “ổng là ai” mà thiên tài quá cỡ. Ổng giữ mục trả lời thắc mắc độc giả từ ấy đến nay êm xuôi như dòng sông thu. Câu hỏi có hóc búa đến giật mình cỡ nào ổng cũng mày mò tìm ra câu trả lời thông suốt, gọn và ngon lành như ăn cơm sườn, lại còn pha thêm một tí hài hước.

Vâng, tôi biết nhiều, biết lâu, cộng tác dài dài với Đặc San Không Quân Bắc California mà mọi người gọi tắt là Đặc San KQ Bắc Cali; rồi thời gian vài ba năm trở lại đây, anh em chủ trương thương tình cho tên tôi đứng trong Ban Biên Tập. Dù vậy, cũng vẫn không biết nhiều về “những bộ xương sườn” bền vững của tờ báo. Tôi gọi điện thoại cho anh đương kim chủ bút Nguyễn Mạnh Khang, vốn là bạn đồng khoá, lại là cựu Hội Trưởng Hội Ái Hữu KQ Bắc Cali, để hỏi cho chắc ăn chứ sợ mình phịa thiếu căn bản, mất phương hướng sẽ bị các niên trưởng… ký củ cấm về Bắc Cali thì trớt quớt! Thế nhưng, thằng bạn thân mến chủ bút cựu hội trưởng của tôi cũng… cà lăm nói, “Mầy để tao hỏi đại cồ cho chắc ăn.” “Ừ, mầy email cho tao càng sớm càng tốt.”

Theo chỗ tôi biết, Chủ Trương tờ báo là do các đại cồ niên trưởng cùng với Hội KQ Bắc Cali; Chủ Nhiệm luôn luôn là anh Hội Trưởng của mỗi thời; Chủ Bút do Ban Chấp Hành tín nhiệm đề cử. Ngoài những người tôi biết đã vĩnh viễn bay cao như đại cồ Tư Lệnh Không Quân Trần Văn Minh, quan hai Nguyễn Hữu Lục, Liên Thất Báu… một vài người nữa như Đặng Chứng, anh Thặng, anh Vũ Ngô Khánh Truật, Vũ Ngô Dũng… không biết bây giờ họ ở nơi đâu, lâu rồi không nghe, không biết; những “cái xường sườn bền vững” còn lại thấy vẫn miệt mài với tờ báo như anh Ngô Văn Kim, anh Nguyễn Quý Chấn, anh Đan Hoài Bửu, Nguyễn Mạnh Khang, Nguyễn Tài Cơ, Trịnh Trọng Khang…

Gõ tới đây, bỗng trực nhớ… tại sao không đi lục những tập san cũ! Tôi hăng hái vào phòng sách tìm kiếm một vòng… Nhìn xuôi ngó ngược mãi một lúc khá lâu không thấy, chạy lên tìm trong tủ sách khác trên lầu cũng không thấy, mới nhớ là mình đã cất kỹ ở nhà để xe và một vài thùng cũ nhất cũng đã mang biếu vài thư viện ở các hội già người Việt ở địa phương rồi! Ôi cái sự già! Như vậy dù có lục lọi ở các thùng sách đó cũng chẳng đầy đủ chi tiết; trong khi đó ngoài trời hôm nay lạnh biếng cả người, lạnh lười chảy thây, lạnh teo hàng xóm…

Nhớ những năm đầu tiên, anh em trẻ, còn hào phóng, còn hăng hái viết, hăng hái thực hiện in mỗi tam cá nguyệt. Có lẽ vì tiền… già không còn rủng rỉnh gì mấy lại thêm bệnh mất trớn khi mà văn chương chữ nghĩa ngày càng đầy ra trên net, khi mà sách báo cầm tay càng ngày càng ít đi… anh em làm 3 số một năm. Và khi tôi rời khỏi Bắc Cali để về vùng nắng ấm cây xanh Kingwood, Texas mỗi lần in xong, anh em vẫn gửi đều đặn, đọc xong chất lại cũng thành… non, hết chỗ chứa. Ban đầu sách còn được nằm ngay ngắn trên tủ sách, một thời gian sau chất vào thùng, nhường chỗ cho những tập sách mới… và cứ thế bỗng nhiên mình trở thành nhà sách, nhà văn, nhà thơ… hết nhà thì tới garage!

Cầm số báo tháng 10/2018 đang có trước mặt. Hình bìa màu là trời mây; phía trước là huy hiệu Không Quân yêu dấu với hàng chữ gây xúc động “Tổ Quốc Không Gian”; rồi bỗng cười khan khi nghĩ về hàng triệu người VN bây giờ sống trong cơ cực, nghèo đói với “tổ quốc không gì ăn…”; phía sau vẫn là huy hiệu của 6 Không Đoàn, của Trung Tâm Huấn Luyện KQ, của Không đoàn Kỹ Thuật, Tiếp Vận, Tình Báo. Đọc hàng chữ “Bảo Quốc Trấn Không” mà lòng sụt sùi muốn khóc.

Cũng như từ trước đến giờ, độ dày của Đặc San vào khoảng 250 trang, khổ giấy 5.5 x 8.5. Báo chủ trường không đăng quảng cáo cho ai ngoại trừ lác đác vài cơ sở thương mại của các vị Mạnh Thường Quân cho báo cũng như cho hội mà gốc nhà Không Quân. Nội dung vẫn gồm văn thơ của các văn thi sĩ thân quen trong cũng như ngoài quân chủng Không Quân. Nội dung bao giờ cũng có mục thông tin liên lạc, trả lời thư tín, trả lời thắc mắc của ông Sĩ Quan Trực; có mục chia vui thì ít, chia buồn càng lúc càng dài; có những trang hình ảnh ghi lại những sinh hoạt trong năm của Hội. Đặc biệt trong số nầy, có hình ảnh ghi lại buổi giới thiệu hai tác phẩm của tôi cuối tháng sáu/2018 ở San Jose do Hội KQ cùng với Thi Văn Đàn Lạc Việt tổ chức; đó là tập truyện ngắn “Mưa Nắng Bên Đời” và CD thơ của tôi chính tôi phổ nhạc “Góp Chút Hương Cho Đời”. Buổi tổ chức được đánh giá rất thành công, được sự giúp đỡ tối đa của anh chị em nhà Không Quân và thân hữu. Là một kỷ niệm rất đẹp, rất đáng nhớ. Có mục, phải nói là quan trọng nhất cho sự trường tồn của Đặc san, đó là mục ghi nhận danh tính của quý vị độc giả ân nhân của tờ báo. Nhìn vào danh sách thấy ấm lòng cho ban biên tập cũng là sự khuyến khích chân tình cho quý văn thi hữu trường kỳ đóng góp bài vở.

Có thể nói, Đặc San Không Quân Bắc California là một đặc san của quân chủng Không Quân bền bỉ nhất; những thành viên nằm trong ban chủ trương kiên trì nhất; họ hy sinh thời giờ, tiền bạc, công sức không ngưng nghỉ cho sự trường tồn của nó để mỗi 3 rồi 4 tháng đều đặn đến tay người đọc với bài vở dồi dào, văn chương đủ mặt; và đặc biệt các MTQ cho đặc san cũng bền bỉ không kém. Từ những MTQ thường trực, ngoài những đóng góp ban đầu của ACE trong ban chủ trương, tờ báo hiện hữu là do tấm lòng rộng rãi của độc giả khắp nơi trong cũng như ngoài Không Quân.

Tôi đã tản mạn sơ qua hình thức và nội dung tới đây thì… tịt ngòi. May quá, sáng nay nhận được email của ông bạn chủ bút, ghi những sinh hoạt báo chí liên quan của Hội như sau:

Sinh Hoạt Báo Chí Không Quân Bắc California

Sinh hoạt báo chí của Hội Ái Hữu Không Quân Bắc California cũng là tiền thân của Đặc San KQ Bắc Cali, khởi đi từ những ngày rất sớm khi cuộc sống tỵ nạn tạm ổn định; khi những người con yêu của trời mây Miền Nam, của tổ quốc Việt Nam Cộng Hoà nhớ về nguồn cội, ngồi lại với nhau tạo cơ hội để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm một thời.

Trước nhất phải kể tới đặc San Lý Tưởng. Anh em KQ Bắc Cali phát hành báo Lý Tưởng đầu tiên vào dịp biểu tình tháng tư đen 30/4/1978 tại San Francisco. Lý Tưởng được phát hành từ vài ba số một năm cho đến năm 1990 thì ngưng lại nhường quyền chủ trương cho Tổng Hội KLVNCH vừa mới thành hình để đại diện cho tập thể Không Quân VNCH.

Sau khi nhường quyền chủ trương báo Lý tưởng cho Tổng Hội, anh em lại bắt tay chủ trương tờ báo riêng cho Hội KQ Bắc Cali với tên gọi “Đặc San KQ Bắc California”, phát hành mỗi tam cá nguyệt từ 1990 đến 1993. Ngoài những lý do bất khả kháng, tờ báo đã bị gián đoạn một thời gian (khoảng 1994-1996); dù vậy anh em vẫn tiếp tục phát hành bản tin KQ Bắc Cali hàng tháng. Sau đó, Đặc San KQ được tái phát hành lại từ 1997 vào mỗi tam cá nguyệt. Nhưng vào khoảng năm 2012 vì tài chánh eo hẹp, BBT quyết định phát hành 3 số cho một năm (ngoại trừ số Đặc biệt nếu có) cho đến nay 2019.

ĐSKQ được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ các văn thi hữu khắp nơi, nhất là độc giả, thân hữu trong và ngoài Không Quân. Mỗi khi phát hành, anh em đều họp nhau lo việc tem thư gởi đến độc giả trên toàn nước Mỹ, Âu châu, Úc châu, Canada… (có dịp tình cờ tôi về thăm quê cũ Bắc Cali cũng bị dính chấu hết nửa buổi làm việc cật lực cùng với anh Ngô Văn kim, Nguyễn Quý Chấn và cả chục anh em khác để dán tem, dán địa chỉ vô phong bì của vài trăm tờ báo gửi đi.) Báo không nhận đăng quảng cáo thương mại; và báo vẫn sống còn là do sự yểm trợ tích cực, rất ưu ái của quý độc giả khắp nơi.

ĐSKQ Bắc Cali. chủ trương nối kết liên lạc với tất cả anh em KQVNCH tại hải ngoại cũng như trong nước. Là diễn đàn văn nghệ thông tin, nghị luận dành cho các chiến hữu thuộc quân chủng KQ và QLVNCH cùng với sự cộng tác của các văn thi sĩ thân hữu. ĐSKQ mong được phổ biến những bài viết nội dung trong sáng làm thăng hoa trong văn hóa tiếng Việt tại hải ngoại cũng như không làm phương hại đến tinh thần đoàn kết trong công cuộc chống cộng sản của người tỵ nạn.

Ban Biên Tập (BBT) của Đặc San Lý Tưởng San Jose đầu tiên do anh em KQ Bắc Cali đảm trách với sự hợp tác của cố Trung Tướng TLKQ Trần Văn Minh. BBT Đặc San KQ Bắc Cali, ngoài anh em KQ địa phương và các tác giả KQ hải ngoại thường trực còn có các văn thi sĩ thân hữu hợp tác. Và Chủ bút năm đầu tiên của ĐSKQ là niên trưởng cựu KQ Nguyễn Quí Chấn. Đương nhiệm Hội trưởng Hội AHKQ Bắc Cali tự động là Chủ Nhiệm ĐSKQ Bắc California, hết triều đại nầy qua triều đại khác, dù có vui lòng hay bị ép buộc làm thêm.

Quý vị đọc Đặc San Không Quân Bắc California để thấm lòng cùng với những người con xa xứ, cùng chia sẻ niềm vui nỗi buồn của những cánh chim tự do bỗng nhiên lưng trời gãy cánh; chắc chắn quý vị sẽ tìm thấy, sẽ cảm thông sự hào hùng, bất khuất và niềm tự hào, tình đồng đội của tập thể Không Quân VNCH; hoặc để cùng tiếc nuối, cùng ngậm ngùi cho lý tưởng quốc gia của một VNCH đã một thời rạng ngời bên bờ đại dương Châu Á.

Tháng 2/2019


« TRANG NHÀ »