LÀNG A DI ĐÀ Ở CONROE, TEXAS

ngày 5.04.24


Hôm nay rảnh rỗi, trưa Thứ Bảy, tôi chợt nhớ tới Làng A Di Đà ở Conroe… Tôi bèn rủ Tiên cô cùng lái xe đi thăm Làng A Di Đà cách Rừng Vua 50 phút lái xe – khoảng trên dưới 35 dặm.

Dùng điện thoại cầm tay để cài địa chỉ Làng A Di Đà vào rồi cứ theo đó mà tìm tới. Tuy nhiên, khi gần tới nơi có lẽ tín hiệu yếu nên em tóc vàng cứ hướng dẫn tôi chạy vòng vòng hết khoảng 15 phút, tôi phải chạy lại ra khúc có tín hiệu mạnh xem lại mới đi về phía đúng hướng.

Đường vô làng là con đường độc đạo, nhưng hai bên đường cũng có dân cư dù thưa thớt. Rời khỏi đường tráng nhựa Doty, qua cổng chào mừng của Làng là con đường sạn đạo – như lối mòn trong rừng vắng nhưng có trãi sạn một khúc khá dài xong mới tới đường mòn. Không biết mùa mưa có bị bùn sình, trơn trợt hay không, nhưng hôm nay nóng chảy mỡ và có chút bụi mù. Tuy nhiên, khúc đường này không dài lắm, tôi nghĩ chừng khoảng nửa dặm đường là tới khuôn viên Làng.

Làng là một khuôn viên khá rộng lớn nhiều chục mẫu tây, chung quanh là rừng cây xanh ngát. Đã có nhiều công trình xây cất và rất nhiều nhà di động đặt san sát nhau. Thế nhưng, từ lúc đến lễ Phật, chụp hình, đi quanh quẩn tất cả những con đường và loanh quanh các khu nhà… đâu đâu cũng hoang vắng lạ thường, cho đến lúc lên xe ra về mà vẫn không thấy được một bóng người; chỉ có tiếng tụng kinh phát ra đều đều từ những chiếc máy nhỏ ở một vài căn nhà và chỗ hội trường lớn. Tiếng gáy trưa của đàn gà trống, tiếng chim rừng và tiếng ve thi nhau ca hát hoà lẫn với tiếng ụt ịt của chú heo rừng, và tiếng cúc cục của đàn công tạo nên một không gian vô cùng trống vắng. Tôi cố tình chọc ghẹo mấy chú công trống để được xem chúng xoè cánh múa nhưng chúng chỉ ngoe nguẩy tránh ra xa lẫn vào rừng lá.

Nhìn quanh quất trong gian Niệm Phật Đường và khu hội trường to lớn, tôi không tìm thấy “thùng công đức, thùng phước sương” như những chùa miễu khác.

Tôi đi quanh chụp được rất nhiều hình ảnh, mồ hôi ra nhễ nhại, thỉnh thoảng mới có được cơn gió thổi qua xua đi những oi bức của một buổi trưa hè. Tôi mong gặp được ai đó để hỏi thăm cho biết cách sinh hoạt trong làng nhưng tuyệt nhiên im vắng. Tôi đi ngang qua những khu nhà di động nhưng không dám gõ cửa sợ làm kinh động sự yên tĩnh của họ. Tôi mở phone ra đọc về Làng A Di Đà đã có sẵn bài viết khá chi tiết cùng nhiều hình ảnh tương tự của một tác giả nào đó trên Blog Bảo Mai. Quý vị có thể nhấn vào hoặc copy cái link dưới đây để đọc chi tiết:

http://baomai.blogspot.com/2015/01/lang-di-atexas.html

Sau khi xem mãn nhãn và chụp hình đầy đủ, chúng tôi ra về với nhiều luyến tiếc và sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm bằng điện thoại hoặc email để biết thêm về sinh hoạt của làng. Tôi thầm nghĩ thế nào cũng tìm dịp xin ở lại một đêm trăng nào đó để cùng sinh hoạt với dân cư trong làng.



Ngày 17/5/2017


« TRANG NHÀ »