Thăm Grandmaster Trần Như Đẩu

ngày 23.02.23

Vài hàng chia sẻ về một niên trưởng đại sư huynh
ĐẠI VÕ SƯ TRẦN NHƯ ĐẨU


Người ngồi giữa là Thiếu Tá KQVNCH Võ Sư Trần Như Đẩu, Trưởng đoàn tuyển Thủ Không Quân trong giải Vô địch toàn quốc năm 1973, nguyên Giám đốc Điều Hành Học Viện Võ Thuật Thần Phong Không Quân Tân Sơn Nhứt.

Nhân dịp về Quận Cam, miền nam California theo lời mời của quý Võ Sư trong Ban Chấp Hành, tham dự đại lễ kỷ niệm 31 năm thành lập Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Việt Nam trên thế giới, tôi có dịp gặp lại, thăm viếng niên trưởng đại sư huynh Trần Như Đẩu.

Niên trưởng vì anh đã là Thiếu Tá Không Quân ở thời kỳ tôi mới là Trung Uý; đại sư huynh vì anh vốn là cựu Giám Đốc Điều Hành Học Viện Võ Thuật Thần Phong Không Quân Tân Sơn Nhất; là trưởng đoàn của phái đoàn lực sĩ Võ Thuật Việt Nam tham dự Giải Á Vận Hội và đã đoạt nhiều thành tích rực rỡ cho VN; và lại là đàn anh của thầy tôi – cố Võ Sư Phan Văn Đức, một trong một số huy chương vàng trong kỳ tranh tài nầy – trong khi ngày đó tôi mới mang đai nâu tập luyện Taekwondo.

Rồi sẩy đàn tan nghé, anh em mỗi người một ngả. Trong hoàn cảnh tha hương, mỗi người đều phải oằn vai vì nợ cơm áo, gia đình nên bặt vô âm tín. Mãi đến năm 2011, trong dịp tổ chức Đại Hội kỷ niệm 45 Năm thành lập võ phái Thần Phong, tôi mới gặp lại anh. Mặc dù đã biết anh rất tài năng trong lãnh vực võ thuật, nhưng lần gặp gỡ nầy anh đã cho tôi nhiều bất ngờ về sự uyên bác của anh về võ học. Anh và các đệ tử đã mở rộng tầm mắt của tôi về võ thuật. Từ đó đến nay, dù không có nhiều cơ hội gặp mặt nhưng tôi vẫn giữ liên lạc với lòng ngưỡng mộ công việc anh làm; vẫn luôn quý mến, kính trọng đức tính khiêm cung và tình nghĩa anh em rất đậm đà, chung thuỷ. Dù anh rất bận rộn với công việc và môn phái riêng của anh nhưng lúc nào anh cũng hỗ trợ việc tôi làm cho võ phái Thần Phong. Việc tôi làm cho võ phái Thần Phong là duy trì những gì tốt đẹp nhất mà môn phái đã có; là tình nghĩa đệ huynh, là danh dự Không Quân. Và tôi cũng lạm nghĩ, những thành tựu anh đã và đang đạt tới vẫn là để vun bồi cho nền võ học nước nhà.

Cũng trong dịp nầy, tôi được anh trao tặng một tấm hình vô cùng quý giá, đó là bức hình chụp toàn thể phái đoàn lực sĩ Không Quân tại Giải Á Vận Hội 1973 mà anh đã giữ kỹ trong suốt 50 năm qua. Thưa anh, em rất hân hạnh và vinh dự. Nhận bức hình từ tay anh, em có cảm nhận như sự trao gửi, thừa kế danh dự và trách nhiệm của môn phái và tấm lòng yêu chuộng võ thuật vô bờ bến của anh. Nói đến tấm hình nầy thì cũng phải nói đến công sức của Võ Sư Dư Minh Tuấn. Anh đã rất sốt sắng liên lạc với nhà in để hoàn thành cho tôi mang về Texas đúng ngày lên máy bay. Cám ơn VS Tuấn với tấm lòng nhiệt huyết của anh.

Nhân được biết Võ Sư Dư Minh Tuấn và Võ Sư Hoàng Phong Phillip đang giúp Niên trưởng Đại sư huynh hoàn thành tập sách kỷ niệm một đời với Võ Thuật, dù chưa biết chi tiết của tập sách ra sao nhưng cũng xin mạo muội viết vài dòng với tất cả tấm lòng quý trọng. Kính chúc anh thân tâm an lạc để tiếp tục truyền đạt những sở học tinh tuý một đời thu thập của anh.

Trương Nguyên Thuận
Chủ tịch Thần Phong Martial Arts International


« TRANG NHÀ »