Cảm tưởng về tập Truyện Ngắn MNBĐ

ngày 21.09.19

Sau đây là vài dòng cảm tưởng của Giáo Sư Trần Ngọc Dụng – giáo sư hiện đang giảng dạy chương trình Tiếng Việt tại các trường Coastline Community College and Santa Ana College – sau khi đọc tập truyện Mưa Nắng Bên Đời.

Sir Yên Sơn ơi,
Tôi đọc xong sách của sir xong rồi; đọc 2 lần đó nha. Xin có vài cảm nghĩ:

Đọc Mưa Nắng Bên Đời của Yên Sơn, tôi không khỏi nhận ra một điều: “Cuộc đời là một chuỗi những chuyện hư-thực, quyện lẫn nhau như những cơn mưa bất chợt xuất hiện giữa lúc trời đang nắng chang chang.

Qua từng trang sách, Mưa Nắng Bên Đời đã tạo cho người đọc nhiều bất ngờ, lý thú, cảm động, thâm trầm và cũng khá hóm hỉnh. Bất ngờ khi không hiểu câu chuyện ấy là thật hay mơ; cảm động vì tác giả đánh đúng vào lòng thương cảm của bản chất đích thực với tâm lý duy tình của người Việt, mặc dầu đang sống giữa lòng đất nước của những người duy lý.

Những dòng chữ đơn sơ nhưng không kém sức kích động khiến cho giọt lệ đang chờ đâu đó trào ra bên khoé mắt. Những cử chỉ, những hành động, những việc tác giả làm qua các câu chuyện cho thấy tính cách thâm trầm của một người dũng khí, lòng vị tha, và chí quyết đoán. Càng suy nghĩ, càng thấy ý nghĩa thật thâm sâu.

Qua 22 câu chuyện rời rạc, tác giả cho người đọc thấy một chuỗi diễn tiến như một bức tranh mosaic phản ảnh của cuộc sống của một người tỵ nạn, sức phấn đấu, lòng tự trọng và tinh thần nhân ái của mỗi người Việt chân chính.

Cuối cùng, tuy biết rõ “tình chỉ đẹp khi còn dang dở” nhưng tác giả dường như cố ý muốn âm thầm dùng dấu ba chấm (. . .), mặc dầu không ai nhìn thấy dấu này ở đâu cả, khiến người đọc đôi lúc ấm ức, tiếc nuối.

Trần Ngọc Dụng


« TRANG NHÀ »