Tường Thuật RMS ở Washington D.C.

ngày 4.10.18

Từ “Mưa Nắng Bên Đời”…
…Đến “Chạnh Nhớ Ngày Qua”

Phong Thu

Cuối cùng rồi nhà thơ, nhà văn Yên Sơn cũng đã xuất hiện tại Washington D.C. với tác phẩm mới, tuyển tập truyện ngắn “Mưa Nắng Bên Đời” và CD nhạc tuyển đầu tay của anh “Góp Chút Hương Cho Đời”. Thi sĩ Yên Sơn đến từ tiểu bang TX, anh đã làm cho không khí im lìm, lắng đọng nơi đây nhộn nhịp hẳn lên. Người viết có thể nói “Yên Sơn đã gởi lại Washington D.C một mùi hương rất thơm, rất lạ bằng những tác phẩm Văn -Thơ -Nhạc của anh.

Chương trình ra mắt tác phẩm của Yên Sơn diễn ra vào ngày Chủ Nhật, 16 tháng 9 năm 2018, lúc 2:00 trưa cho đến 5:00 giờ chiều, tại Mason District Government Center, 6507 Columbia Pike – Annandale VA 22003.

Cơn bão dữ, Florence đã xuất hiện tại Tiểu Bang Calorina vào trung tuần tháng 9. Suốt tuần, mây vần vũ, mưa gió che kín cả bầu trời Washington D.C. cả tuần; thế nhưng đến cuối tuần, Thứ Bảy và Chủ Nhật trời lại chớm thu, hanh nắng. Mùa thu đã mang theo những cơn gió êm ái và làm rơi xuống những tia nắng nhạt trên ngàn lá. Dấu hiệu của sự chờ đón, mời gọi những người khách phương xa ghé thăm Washington D.C. Ngoài anh Yên Sơn và chị Ngọc Bích, phu nhân của anh, vợ chồng nhà văn Linh Vang và Ngọc Châu, đến từ Seattle. Anh chị vì lòng quý mến anh Yên Sơn đã phải vượt mấy ngàn dặm đường đến đây để ủng hộ anh Yên Sơn cho tới cả việc xắn tay áo phụ sắp xếp hội trường. Ngạc nhiên hơn nữa là nhạc sĩ Vĩnh Điện, từ Baltimore xa lắc cũng đã lái xe đến thật sớm và anh không ngại ngần phụ giúp chúng tôi lo chỗ ngồi cho quan khách. Cảm ơn anh thật nhiều. Anh ra về sớm quá nên không kịp chụp hình lưu niệm.

Trong hội trường của Mason Distric, những khuôn mặt của văn nghệ sĩ, báo chí và truyền thông quen thuộc của Vùng Thủ Đô và quan khách đã hội tụ về. Tôi có thể nhận ra những khuôn mặt thân thương của bạn bè, các nhân sĩ và những người yêu văn học, nghệ thuật trong vùng suốt mấy chục năm qua. Chương trình được sự bảo trợ của Tạp Chí Kỷ Nguyên Mới và Nhà Việt Nam. Nhà văn Lê Thị Nhị và nhà thơ Lê Thị Ý lo ẩm thực cho Ban Tổ Chức.

Chương trình được diễn ra trong không khí trang nghiêm, ấm áp và thân thiện. Quan khách tham dự được ghi nhận như: nhà văn Uyên Thao, Ông Bà Chu Lynh-Biên tập, sáng lập Vietnam Film Club, Ông Đậu Thanh Vân, phóng viên đài truyền hình SBTN, Ông Phillip Nguyễn và bà Bạch Mai phóng viên đài THVN-HTĐ, Ông Bà Bùi Dương Liêm Bé Bảy, nhà văn Cung Thị Lan và phu quân, Bà Nguyễn Hồng đại diện báo Trẻ, Ông Phú Võ cùng phu nhân và các cháu, Ông Bà Nhất Hùng. Ngoài ra, còn có Ông Trương Quang Đại, TS Tạ Cự Hải và phu nhân, Ông Bà Đoàn Hữu Định, Cựu Chủ Tịch Cộng Đồng vùng Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, Ông Bà phóng viên Đào Hiếu Thảo, nhà thơ Phan Khâm, nhà Văn Phạm Trọng Lệ, nhân sĩ Lê Minh Thiệp, Giáo Sư Kim Oanh, Ông Bà Nguyễn Mậu Trinh, Ông Nguyễn Văn Đặng, nhà văn Nguyễn Đức Cung, nữ sĩ Hạt Cát, nhà thơ La Cẩm Tú và bà Thu Ba (phu nhân cố Tr/tá Trần Quốc Trung – ANQĐ) đã đến từ Philadelphia; đặc biệt có sự hiện diện và ủng hộ nhiệt tình của bà Quả Phụ cố Tr/tướng Ngô Quang Trưởng, các anh chị em thuộc Hội Ái Hữu KQ Đông Bắc Hoa Kỳ, nhà báo Đào Trường Phúc, huynh trưởng Võ Sư Kim Phúc Nam, Võ sư Đồng Sĩ Hội và phu nhân, giám đốc võ đường Thần Phong Virginia… và còn rất nhiều quan khách mà tôi không biết mặt, nhớ tên… xin chân thành cáo lỗi.

Mở đầu chương trình nhà thơ Cao Nguyên đã thay mặt tác giả Yên Sơn, giới thiệu tác giả và tập truyện “Mưa Nắng Bên Đời” và CD nhạc “Góp Chút Hương cho ĐờI”. Ông cũng cho biết Yên Sơn là một chiến hữu VNCH Trương Nguyên Thuận. Ông cũng cảm ơn quan khách đã không ngại xa xôi, bỏ thời gian quý báu đến tham dự.

Sau phần chào cờ VNCH-Hoa Kỳ và phút mặc niệm, do ông Chu Lynh, người sáng lập Viet Nam Film Club. Tiếp theo là phần giới thiệu quan khách tham dự do phóng viên Thanh Trúc cũng là MC cho buổi tổ chức.

Thể theo lời yêu cầu của anh Yên Sơn, Phong Thu đã lãnh nhiệm vụ giới thiệu tác phẩm “Mưa Nắng Bên Đời của anh. Đây là một tác phẩm hay, gây xúc động cho người đọc. Yên Sơn viết về cuộc đời phi công của mình trước năm 1975 và những ngày tháng lưu vong trên xứ lạ quê người: “…Giai đoạn 2 bắt đầu bằng câu chuyện “Những Khởi Đầu Của Một Gã Tha Hương.” …Gã tự hỏi gã là ai trên đất nước xa lạ nầy? Một kẻ mất quê hương, tứ cố vô thân, không nghề nghiệp, không nhà cửa phải ăn nhờ, ở đậu, bám víu vào lòng tốt của tha nhân để tìm chén cơm manh áo. Gã là một tên chiến bại trên chiến trường, một kẻ đào ngũ, một tên hèn nhát chỉ còn biết chạy trốn để̉ bảo vệ bản thân.

Gã không có tên mà là một nhân vật điển hình trong dòng chảy bi thương của dân tộc Việt Nam suốt gần một thế kỷ. Gã là nạn nhân của thời cuộc đã bị dòng đời cuốn trôi đi trong những hoàn cảnh trái ngược: Giữa mơ ước cháy bỏng và sự thất vọng, hạnh phúc và đau khổ, yêu thương và chia ly… Gã, một kẻ thất bại đang lê thân xác rã rời trên một đất nước xa lạ mà gã cũng không biết rồi đây gã sẽ đi đâu và về đâu? Với tâm trạng “Mình bơ vơ đất lạ. Truân chuyên đời tha hương. Mây về khuất núi tà dương. Chiều nghe canh cánh nỗi buồn Chiêm dân” trích trang 97.

Rồi từng ngày tháng trôi qua, niềm đau đó cứ âm ỉ, ray rứt khi nhìn lại quê hương suốt mấy chục năm dài. Những khắc khoải ẩn tàng bên trong cứ gặm nhấm tâm hồn gã và chính tâm trạng đau đớn đó mà gã đã biến gã thành thi nhân. Gã vẽ lại bức tranh cuộc đời trôi nổi tha hương của gã trong những năm tháng truân chuyên, khổ ải, cô đơn, ăn năn thống khổ bằng những vần thơ và tập truyện “Mưa Nắng Bên Đời.”

Ca sĩ Lộc Khuê đã thể hiện sở trường của mình, anh đã dàn dựng một chương trình giới thiệu những ca khúc trong CD nhạc thật là hoàn hảo bằng các giọng ca của chính anh, anh Nguyên Thuần, anh Nghĩa, và giọng ngâm, cũng như giọng ca, quen thuộc của nhà thơ nữ Hoàng Bạch Mai. Phần văn nghệ đã cuốn hút khán giả bằng những tràng pháo tay tán thưởng nồng nhiệt của toàn thể hội trường.

Nhận định về dòng nhạc Yên Sơn, Lộc Khuê đã trích dẫn nhận xét của nhạc sĩ Viễn Phương đã khen ngợi rằng, “dòng nhạc của Yên Sơn nhẹ nhàng, rất gần gũi với tâm trạng mọi người. Yên Sơn là một thi nhân nên ca từ của anh rất đẹp. Anh biết thi vị hóa ngôn ngữ làm cho bài hát dễ đi vào lòng người.” Ban tam ca Lộc Khuê, Nguyên Thuần, Lê Hữu Nghĩa đã hoá trang thành những phi công VNCH trong màu áo và chiếc nón Không Quân thật đẹp và chỉnh tề trong ca khúc “Chạnh Nhớ Ngày Qua”. Với giọng ngâm điêu luyện, ca sĩ, nhà thơ Hoàng Bạch Mai đã ngâm bài thơ “Chỉ Còn Một Trái Tim Khô” và chị cũng giúp vui một bài hát “Mùa Đã Thay Rồi”. Lộc Khuê trình bày ca khúc “Anh Đi Vào Mộng Tìm Em” một bản tình ca lãng mạn của Yên Sơn. Nguyên Thuần trình bày bài hát “Cuộc Tình Khôn Nguôi”.

Nhà văn Nguyễn Minh Nữu cũng thay mặt ban tổ chức nói lên cảm tưởng của ông khi đọc văn và nghe nhạc của Yên Sơn như sau:
“…Mỗi câu truyện của Yên Sơn là những đoạn của cuộc đời, những lời kể chân tình mộc mạc, những buồn vui thấp thoáng trôi qua, những bóng người tưởng như một tình yêu chìm nổi cuối chân trời, và thật nhiều tâm sự kín đáo gói bên trong. Có thể là câu chuyện tình thời mới lớn, có thể là một chuyến bay giữa mịt mờ lửa đạn, có thể là câu chuyện ở một sở làm nơi đất khách, hay chuyện tiễn đứa con đi chiến trường Iraq, và ngay cả câu chuyện giúp một đứa học trò trong sứ mệnh tinh thần… Dù là mỗi câu chuyện nói về một đề tài khác nhau, nhưng xuyên suốt các câu chuyện lại là một khát khao thường trực, đó là một tình yêu quê hương đất nước nóng bỏng…”

Và ông cũng kết luận: “…Trở lại với niềm ước mơ nóng bỏng trong lòng người Phi Công Trương Nguyên Thuận, bằng Thơ, bằng Văn và bằng Nhạc, chàng đã kín đáo bộc lộ tình yêu thương vô bờ bến với đất nước quê hương, với tương lại con cháu đời sau, và cả hoài bão thiết tha dâng mình cho một tương lai an lành hạnh phúc cho nước Việt mến yêu. Đó mới thực sự là ước mơ của tất cả những ai từng khoác áo chiến y đi vào cuộc chiến mà thi sĩ nhà văn Yên Sơn kín đáo gửi tới chúng ta trong tập truyện mới xuất bản lần này.”

Trịnh Bình An, thành viên của Vietnam Film Club đã giới thiệu tiểu sử của nhà văn Yên Sơn và hội trường không kh̉ỏi ngạc nhiên khi biết ngoài sáng tác Văn, Thơ, Nhạc, Yên Sơn còn là một võ sư Huyền đai đệ bát đẳng Taekwondo, đương kim Chủ Tịch và đồng sáng lập Tổng Hội Võ thuật Thần Phong Thế Giới – gồm gần 60 trường võ từ Úc châu, Canada, và nhiều tiểu bang Hoa Kỳ.

Nhân vật chính trong chương trình là nhà thơ Yên Sơn được BTC mời lên phát biểu cảm tưởng. Mọi người muốn nghe anh nói nhiều về tâm tình của anh khi viết tác phẩm Mưa Nắng Bên Đời. Nhưng anh chỉ nói vài lời cảm tạ quan khách. Trong cuộc phỏng vấn của phóng viên Bạch Mai của đài truyền hình HTD, anh đã không cầm được dòng lệ khi hồi tưởng lại quá khứ và niềm đau khắc khoải trong tim anh khi nhắc đến quê hương Việt Nam.

Chương trình kết thúc vào lúc 5:00 chiều cùng ngày. Quan khách và thân hữu hình như còn lưu luyến tác giả và khách phương xa nên đã nán lại chụp hình lưu niệm, tiệc trà nhẹ và trao đổi tâm tình.

Riêng chúng tôi, những người thân quen yêu mến anh chị Yên Sơn – Ngọc Bích và nhà văn nữ Linh Vang cùng phu quân nên rủ nhau đi “nhậu”. Nhóm chúng tôi dĩ nhiên phải có mặt nhà thơ Cao Nguyên, nhà văn Lê Thị Nhị, nhà thơ Lê Thị Ý, nhà thơ Hoàng Bạch Mai, anh chị Chu Lynh. Riêng Thanh Trúc và Bình An vì bận quá nhiều việc nên đã phải ra về trước. Ăn tối xong nhưng sự lưu luyến luyến lưu vẫn còn đầy, chúng tôi lại rủ nhau đi ăn chè trong trung tâm Eden.

Tôi muốn lôi kéo bạn bè và giúp cho không khí đỡ nhàm chán nên ba hoa chít choè đủ thứ chuyện trên trời, dưới đất. Mười giờ đêm, chúng tôi chia tay nhau trong lưu luyến, tiếc nhớ và tự hỏi “tại sao chúng tôi không được ở cùng một tiểu bang đ̉ể lâu lâu gặp nhau trao đổi văn thơ và chia sẻ vui buồn?” Rồi tôi cũng tự trả lời “có khi ở xa, lâu lâu gặp vậy mà hay đó phải không?”.

Hẹn ngày tái ngộ nhé những người bạn dễ mến. Kính chúc tất cả các Hội Đoàn, quý quan khách, bạn bè văn thi văn hữu, cùng quý cơ quan truyền thông báo chí luôn tràn đầy hạnh phúc và niềm vui.

Phong Thu
Chớm Thu 16/09/ 2018


« TRANG NHÀ »