Tường thuật buổi Ra Mắt Sách và CD ở San Jose, CA

ngày 2.07.18

Chủ nhật, ngày 24 tháng sáu, năm 2018, vào lúc 2 giờ chiều, tại Câu Lạc Bộ Mây Bốn Phương tọa lạc trên đường Số Hai, thành phố San Jose, có buổi giới thiệu tác giả Yên Sơn đến từ Houston, Texas.

Anh cho trình làng hai đứa con tinh thần của anh là tập truyện ngắn “Mưa Nắng Bên Đời” và CD “Góp Chút Hương Cho Đời”.

Tôi không phải dân địa phương nên không biết chiều nay San Jose có những sinh hoạt nào khác hay không, nhưng tôi biết chắc một điều bây giờ đang là mùa đá banh World Cup, mà người Việt mình phần đông đều mê môn thể thao này, nên chắc là còn bận rộn bàn chuyện đội nào thắng thua.

Tuy vậy, căn phòng có sức chứa khoảng 100 người đã dần dần đầy ắp từ lúc 1g30 trưa. Và đúng 2:30 chiều thì chương trình rộn rang khai mạc. Khách gồm có những gương mặt và tên tuổi nổi bật ở San Jose mà tôi nhận biết như cựu Đ/T Trần Thanh Điền, GS Trương Bổn Tài và các Văn Thi Hữu tên tuổi như nhà thơ lão thành Thanh Thanh Lê Xuân Nhuận, nhà Biên Khảo Diệu Tần Nguyễn Tinh Vệ, nhà thơ Huệ Thu, nhà thơ Mạc Phương Đình, nhà văn Phương Duy Trương Duy Cường, nhà văn Ấu Tím, và phần đông là các chiến hữu Không Quân và thân hữu của Yên Sơn. Truyền thông có ông Nguyên Khôi của Radio TV Quê Hương, ông Nguyễn Xuân Nam của Radio TV CaliToday, Phụ Nữ Cali, Đặc San KQ Bắc Cali, Báo Thằng Mõ San Jose…

TS Hồng Dũng lên giới thiệu quan khách và lý do sự có mặt của buổi sinh hoạt chiều hôm nay, “… Những hình ảnh đó, có lẽ trong mỗi con người chúng ta, chúng cũng đi theo những thăng trầm giống như vận mệnh tương lai đất nước Việt Nam. Do đó, ngày hôm nay chúng ta lại có cơ hội giới thiệu một vị tác giả ở phương xa đã đến đây để cùng với đồng hương, đồng bào tại miền Bắc Cali đọc lại những điều mà chính tác giả là người đại diện cho chúng ta để ghi lại những nỗi niềm của một cuộc đời thăng trầm từ bên kia Thái Bình Dương đến tận nơi này…”
KQ nhà báo Lê Văn Hải, chủ nhiệm báo Thằng Mõ, đã ân cần chào mừng quan khách với những lời tâm tình đầy cảm xúc của một cựu Không Quân đối với một cựu Không Quân.

Nhà báo Cao Ánh Nguyệt, chủ nhiệm báo Phụ Nữ Cali, trong chiếc áo dài xanh thướt tha, đã giới thiệu tập truyện ngắn Mưa Nắng Bên Đời. Chị nói lưu loát, rõ ràng, một cách ứng khẩu và rất lôi cuốn làm hội trường im phăng phắc, mọi người chú tâm lắng nghe từng câu, từng lời chị nói:

“…Là một tác phẩm gồm có 21 câu chuyện được viết về những mảnh đời. Nếu công bằng mà nói thì đây là một câu chuyện đã được rất nhiều người viết, hay chúng ta có thể nói đề tài này đã được khai thác đến cạn kiệt từ bao nhiêu năm qua. Thế nhưng, trái với những quy luật thông thường đó, trước Yên Sơn và sau Yên Sơn dù cho có cả hàng trăm người hay hàng ngàn người viết đi nữa thì câu chuyện này mỗi khi nhắc lại nó vẫn là một nỗi đau nhức nhối, đã hiện diện trong tim của mỗi con người, của mỗi linh hồn tha phương của chúng ta. Đây là một câu chuyện kể về một cái giai đoạn lịch sử bi thương của dân tộc. Chúng ta thấy những câu chuyện này tại sao lại đánh động vào tâm thức của chúng ta như vậy là bởi vì thấp thoáng đâu đó trong tác phẩm này, chúng ta tìm thấy bóng dáng của mình, chúng ta tìm thấy cuộc đời của mình. Tôi có thể nói rằng tại sao tác giả lại dùng là truyện ngắn, tôi nghĩ ông nên dùng hồi ký hay là bút ký thì đúng hơn, bởi vì đây là những câu chuyện viết về cuộc đời của ông, viết về những năm tháng thăng trầm mà ông đã kinh qua…”

Chị cũng giới thiệu nội dung một vài truyện ngắn trong tập truyện và nắm bắt được những nỗi niềm cũng như lời gửi gắm của tác giả vào trang sách, vì sau đó tác giả có cảm ơn chị như vậy.

KQ Nguyễn Mạnh Khang, chủ nhiệm Đặc San Không Quân Bắc Cali giới thiệu tác giả sau khi đã trân trọng cảm ơn KQ Lê Văn Hải cũng như KQ Chinh Nguyên, là những chiến hữu Không Quân đã giúp cho tác giả được tổ chức buổi ra mắt hôm nay: Và đặc biệt hơn nữa chúng tôi cám ơn các nhà báo, văn thi sĩ đã chia sẻ cũng như những xúc cảm khi giới thiệu tập truyện ngắn và CD của tác giả. Ở đây, chúng tôi chỉ xin phép được kể thêm về người bạn cùng khóa Không Quân, đó là KQ Trương Nguyên Thuận. Chúng tôi biết nhau cách đây gần 50 năm. Trước năm 1975, bạn tôi là một chiến sĩ phi công trong binh chủng Không Quân. Sau ngày đại nạn 30 tháng tư năm 1975 của dân tộc, cho dù lưu vong nơi xứ người, bạn của chúng tôi luôn tranh đấu cho tự do, văn bút, và nhân quyền trong nước; tại hải ngoại với một hoài bão khi không còn là chiến sĩ cầm súng nhưng cũng phải là một chiến sĩ văn hóa tranh đấu cho quê hương Việt Nam đau khổ dưới chế độ CS bán nước, “hèn với giặc, ác với dân”. Chúng tôi, những chàng trai sau Tết Mậu Thân nhập ngũ, cảm thấy đâu đó tản mác trong truyện ngắn của bạn tôi có chúng tôi hiện diện hay những chàng thanh niên chiến đấu trong thơ văn của bạn tôi. Chúng tôi rất là hãnh diện xin được giới thiệu đến quý vị tác giả Yên Sơn, người bạn mà anh em trong khóa của chúng tôi rất là hãnh diện cũng như binh chủng Không Quân cũng cảm thấy hãnh diện về anh. Nếu người bạn của chúng tôi mà sau năm 1968 không nhập ngũ để trở thành phi công thì chắc chắn cũng là bác sĩ rồi, một người mà anh em trong khóa chúng tôi không biết nên gọi anh là gì vì dường như sĩ nào anh cũng có mặt… Đó là một chiến sĩ, một võ sĩ, một văn sĩ, một thi sĩ, một ngâm sĩ, và đặc biệt hôm nay, bạn tôi lại trở thành một nhạc sĩ bất đắc dĩ trong dịp ra mắt CD Góp Chút Hương Cho Đời… Xin được giới thiệu tới toàn thể quý niên trưởng, quý vị khán giả…”

Tác giả Yên Sơn cảm ơn những vị niên trưởng, các cơ quan truyền thông báo chí, mà hầu hết đến đây là những người thân, rất thân. Thân cũng lâu và biết rất nhiều về anh. Anh đặc biệt cám ơn KQ Lê Văn Hải, chủ nhân Câu Lạc Bộ Mây Bốn Phương, chủ nhiệm báo Thằng Mõ San Jose đã giúp đỡ anh tận tình trong công việc tổ chức hôm nay; cám ơn cơ sở Thơ Văn Lạc Việt và KQ Chinh Nguyên đã tạo cơ hội cho anh có được buổi tổ chức thành công nầy; cám ơn quý vị diễn giả đã dành những ghi nhận tốt đẹp về hai tác phẩm; và cám ơn tất cả văn nghệ sĩ, ca sĩ đã giúp vui chương trình. Anh cũng không quên cảm ơn tất cả bạn bè đã ưu ái đặt cho anh những mỹ từ về sĩ, nhưng anh nói anh không dám nhận mình là sĩ nào cả, ngoại trừ… chiến sĩ. Và anh đọc bốn câu thơ:

Thi, văn, ca, nhạc… không là sĩ
Vẫn tập tành chơi, nghĩ chắc vui
không để bon chen danh cùng lợi
chỉ muốn góp chút hương cho đời

…như hương hoa cuộc đời, góp một phần nhỏ vào khu vườn văn học Việt Nam ở hải ngoại; như một đoá hoa nhỏ trong vườn hoa văn học đã có nhiều kỳ hoa dị thảo.

Tác giả Yên Sơn rất khiêm nhường nói rằng khách đến đây không nhất thiết phải đọc cuốn sách của anh, vì đã có nhiều người viết rất hay, không nhất thiết phải nghe CD của anh, vì có nhiều nhạc sĩ thiên tài viết nhạc rất là hay. Anh cho rằng anh chỉ là một người làm văn nghệ, thích văn nghệ và cùng muốn chia sẻ cuộc sống, cuộc đời của mình để tạo thêm nhịp cầu thông cảm để chúng ta có những ngày cuối đời gặp nhau vui vẻ. Anh cảm ơn khách đến với anh vì tấm lòng của họ dành cho anh, vì tình yêu chiến hữu đối với nhau. Giọng anh cảm động run run!

Khi anh xúc động dứt lời, KQ Lê Văn Hải và Ban Tổ Chức đã ưu ái tặng anh một vòng hoa, một bó hoa tươi tuyệt đẹp, vài chai rượu và một ít sách báo đặc biệt; ngoài ra, anh Hải nói còn có một phong bì có đựng một số hiện kim nữa.

Sau đó là phần văn nghệ phụ diễn do ban Văn Nghệ Lạc Việt do Thúy Nga, trưởng ban, trình bày. Ca sĩ hát hay. Chỉ tiếc là khách San Jose không được nghe vài bản nhạc do Yên Sơn sáng tác, như ở buổi ra mắt ở Houston mà tôi có đi dự vào tháng trước.

Tôi nhận thấy những vị diễn giả đều ăn nói hay, lưu loát; ưu ái bình phẩm xúc cảm về hai tác phẩm.

Ban tổ chức gồm Thi Văn Lạc Việt mà trưởng nhóm là KQ Chinh Nguyên và Hội Không Quân Bắc Cali, cũng như báo Thằng Mõ mà chủ nhiệm là KQ Lê Văn Hải đã thành công trong việc tạo một buổi sinh hoạt văn học thật ấm cúng, thư giãn, đậm tình chiến hữu.

Ban tổ chức cũng chu đáo khoản đãi khách những món ăn nhẹ (món bánh mì có nhân, được nướng dòn do phu nhân anh chủ nhiệm Đặc San Không Quân Bắc Cali làm mà tôi rất thích), trái cây và nước uống, bia rượu ê hề.

Chương trình chấm dứt lúc 5 giờ chiều trong cái nóng 90 độ F, rất bất thường của San Jose. Các chiến hữu và một số bạn bè còn nán lại chụp hình lưu niệm với Yên Sơn và cùng hát ca khúc Không Quân Hành Khúc… trong đó có câu vừa rất hào hùng vừa rất bi thương “…Đi không ai tìm xác rơi”.

Linh Vang


« TRANG NHÀ »